รมว.ไอซีที เผยแนวคิดซิงเกล เกตเวย์ เป็นเพียงการศึกษา ยันไม่ริดรอนสิทธิส่วนบุคคล

       กรณีที่เมื่อคืนนี้ เว็บไซค์ของหลายหน่วยงานมีปัญหาไม่สามารถใช้การได้ จากกระแสไม่เห็นด้วยและคัดค้านแนวคิดของรัฐบาลในการทำซิงเกิล เกตเวย์ (Single Gateway) เพื่อควบคุมอินเทอร์เน็ตขอวประเทศ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) แถลงว่า เมื่อคืนนี้เกิดปัญหาขัดข้อง ไม่สามารถเข้าเว็บไซต์ได้เป็นระยะเวลาต่อเนื่อง เพราะมีผู้ใช้งานประมาณ 1แสนราย ซึ่งเพิ่มจากปกติที่มีประมาณ 6 พันราย ซึ่งตอนนี้การใช้บริการของหน่วยงานภาครัฐทางเว็บไซต์ได้กลับมาใช้บริการได้ตามปกติแล้ว และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว อยู่ในช่วงเวลาที่คนใช้อินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียให้ความสนใจกับแนวความคิดเรื่องการจัดตั้งSingle Gateway โดยรวมแล้ว การกระทำดังกล่าวไม่ได้มีลักษณะเป็นการโจมตีเพื่อทำลายเว็บไซต์โดยเจตนาไม่ดี แต่น่าจะเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อแสดงความเห็นให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผลกระทบกับผู้ที่ต้องการเข้าถึงบริการข้อมูลของภาครัฐผ่านเว็บไซต์

        นายอุตตม ยืนยันว่า ไม่มีแนวคิดเรื่องการจัดตั้งSingle Gateway ยังไม่ได้ข้อสรุป เป็นเพียงการพูดเปรยของ นายกรัฐมนตรีที่แสดงความเป็นห่วงเด็กและเยาวชนในการนำเอาเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ตมาใช้อย่างกว้างขวางโดยไม่มีกรอบหรือขอบเขตที่เหมาะสม และได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา หาแนวทางมาตรการที่เหมาะสมเพื่อดูแลและสร้างเยาวชนของชาติให้สามารถเรียนรู้ และทำให้เหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุด ยืนยันว่า ไม่มีการแทรกแซงหรือจำกัดสิทธิใกนารใช้โซเชียลมีเดีย

        กระทรวงไอซีที ขอร่วมมือทุกคนนึกถึงผู้ที่จำเป็นต้องใช้บริการข้อมูลข่าวสารของกระทรวงผ่านช่องทางเว็บไซต์ด้วยซึ่งหน่วยงานภาครัฐมีหน้าที่โดยตรงในการให้บริการต่อประชาชนผู้ประกอบการทุกภาคส่วนรวมทั้งหน่วยงานราชการให้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นอย่างท่านจานถูกต้องและไม่ติดขัด

        นอกจากนี้ มีนโยบายในการพัฒนาระบบเศรษฐกิจดิจิตอลให้ก้าวหน้าเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศเป็นเงื่อนไขสำคัญในการผลักดันนโยบายนี้ โดยจะไม่ริดรอนสิทธิส่วนบุคคลหรือแทรกแซงการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์หรืออินเตอร์เน็ตในชีวิตประจำวันทั้งในเชิงธุรกิจและสังคม และยังมีแนวนโยบายที่จะประกันและพัฒนาให้ประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กและเยาวชนให้ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่เพื่อการพัฒนาเรียนรู้และการสร้างเศรษฐกิจบนพื้นฐานของการเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิตอลทั้งในระดับประเทศ กระทรวงไอซีที ยังมีนโยบายในเรื่องการนำอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง สามารถเข้าถึงได้ทุกภาคส่วนทั้งด้านธุรกิจสังคมสันทนาการและการเรียนรู้โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพักดันนโยบายการสร้างและยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิตอลเพื่อให้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาประเทศ

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...