ตำนานแม่มดขี่ครก บาบา ยากา

http://teen.mthai.com/variety/101660.html

ตำนานแม่มดขี่ครก บาบา ยากา

วันนี้เราจะไปติดตามเรื่องราวของ ตำนานแม่มดขี่ครก บาบา ยากา ซึ่งเป็นตำนานแม่มดของกลุ่มประเทศทางสลาวิก เช่น ประเทศรัสเซีย บัลแกเรีย เซอร์เบีย เป็นต้น ตำนานนี้มาจากเรื่องเล่าของพวกชาวรัสเซียและฟินแลนด์ที่อยู่ในป่าทางซีกโลกเหนือ ในเขตนี้นี้มีรูปปั้นโบราณที่คนในแถบนั้นเรียกว่า ยากา ซึ่่งสมัยก่อนพวกชาวบ้านจะสร้างศาลเป็นกระท่อมเล็กๆ ให้แก่ เทวียากา ซึ่งรูปปั้นเหล่านี้จะอาศัยอยู่ในบ้านเล็กๆ บนต้นไม้ และผู้คนจะนำของขวัญไปถวาย ชาวท้องถิ่นในฟินแลนด์ และรัสเซียนับถือรูปปั้นเหล่านี้เป็นเทวีเจ้า และมาขอพร หรือคำปรึกษา

ตำนานแม่มดขี่ครก บาบา ยากา

คำว่า “บาบา” นี้จะแปลว่า พ่อ ในภาษาทางอาหรับ และอิหร่าน ซึ่งคนละความหมายกับทางยุโรปตะวันออกเฉียง บาบา ภาษารัสเซียแปลว่าหญิงแก่ หรือ หญิงผู้อยู่ในวัย แต่งงานได้ หรือคุณนาย ส่วน “ยากา” นั้นเป็นชื่อของนาง

ส่วนตัวแม่มด บาบา ยากา เอง จะแตกต่างจากแม่มดของประเทศตะวันตกทั่วไป ที่มักจะขี่ไม้กวาดไปที่ต่างๆ ในขณะที่ บาบา ยากา นั้น จะขี่ครกยาวๆ และมี สาก ยาวแกว่งไกวในอากาศยามจะออกบินไปไหน นางเป็นหญิงแก่มาก ดูเหี่ยว จนออกสยองเล็กๆ รูปร่างสูงใหญ่แต่ผอมเกร็ง และมีพละกำลัง คล้ายผู้ชาย นางมีฟันที่เคลือบด้วยเหล็ก รักสวยรักงาม และมีเคล็ดลับอายุวัฒนะด้วยการกินเนื้อเด็ก

บ้านของ แม่มด บาบา ยากา นั้น อยู่บนขาไก่ยักษ์ ตามตำนานเล่ากันว่า น้องสาวของ บาบา ยากา ได้แต่งงานกับชายชราผู้หนึ่งในหมู่บ้าน ซึ่งมีลูกสาวจากภรรยาเก่า นามว่า วาซิล ลิซ่า บางตำราว่าชื่อ นาตาชิงก้า หรือ นาตายา เด็กหญิง ถูกแม่เลี้ยงแกล้งให้ไปขอยืม ด้าย และเข็มปักผ้า ที่บ้านของบาบา ยากา ซึ่งอยู่ในป่าลึก เมื่ออยากรู้ว่าใกล้ถึงที่หมายแล้วหรือไม่ ให้สังเกต จะพบว่ามีต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่งอยู่บริเวณทางเข้าบ้าน

แต่ครั้นเมื่อเด็กหญิงไปถึง บาบา ยาก้า นั่นไม่อยู่บ้านในขณะนั้น เธอจึงไปพบกับเด็กอีกคนหนึ่ง ซึ่งก็คือลูกสาวของบาบา ยากา หรือ บางตำราบอกว่าเป็นเด็กรับใช้ ทั้งสองจึงเล่นกัน และในที่สุดลูกสาว หรือเด็กรับใช้ของ แม่มด บาบา ยากา ได้พยายามช่วย วาซิล ลิซ่า จากการโดน บาบา ยากา วางแผนจะต้มกิน และก็ได้กลับมายู่บ้านกับพ่อของเธอดังเดิม ในขณะที่ พ่อของ วาซิล ลิซ่า รู้ความจริงเรื่องแม่เลี้ยง เขาจึงหย่ากับนาง ทั้งที่แต่ก่อนรักนางมากและก็รับลูกสาวของบาบา ยากา และแมวมาเลี้ยงด้วย

เครดิตข้อมูลและภาพจาก http://board.palungjit.org

yuwadee

29 ก.ย. 58 เวลา 03:06 2,571
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...