พระ-เณร ใช้โซเชียล ตั้งกลุ่มโชว์ของลับ นักวิชาการเตือน เร่งเอาผิด

       เสื่อมสุด พบพระ-เณร ตั้งกลุ่มบำบัดความใคร่ โชว์ของลับเกลื่อน ด้านนักวิชาการ เตรียมรวบรวมหลักฐาน เอาผิดทั้งทางวินัยและทางกฎหมาย

       เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2558 มีรายงานว่า นายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา เผยว่า หลังจากที่มีการร้องเรียน เกี่ยวกับบุคคลที่อ้างว่าเป็นพระสงฆ์ สามเณร ตั้งกลุ่มโชว์ภาพหวิวอย่างโจ่งครึ่มในโลกโซเชียล ทั้งเฟซบุ๊ก ไลน์ และทวิตเตอร์ และชักชวนทั้งฆราวาส สามเณร และพระภิกษุ ไปทำกิจกรรมที่ไม่เหมาะสม อีกทั้งยังมีการนำคลิปโชว์อวัยวะเพศและสำเร็จความใคร่มาเผยแพร่ ซึ่งจากข้อมูลพบว่า กลุ่มที่กระทำกิจกรรมในลักษณะนี้ มีประมาณ 15 กลุ่ม ไม่รวมถึงรายบุคคลที่ประพฤติตัวไม่เหมาะสมอีกเป็นจำนวนมาก

 

        ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า กลุ่มดังกล่าวมีสมาชิกที่เป็นพระภิกษุสามเณรกว่า 70% ส่วนในทวิตเตอร์นั้น จะเป็นการโชว์ท่อนล่าง ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นใคร ถือเป็นสิ่งที่น่ากลัวมาก และก่อให้เกิดคำถามว่า คนที่โชว์ของลับเหล่านั้น ใช่พระหรือไม่ ดังนั้น จึงอยากให้สังคมช่วยป้องกันในเรื่องนี้ หากฆราวาสพบเห็นภาพเหล่านี้ในโซเชียลมีเดีย ก็ขอให้แจ้งลบ ไม่ควรเผยแพร่ต่อ ส่วนพระเณรที่กระทำสิ่งที่ไม่เหมาะสมในโซเชียลมีเดีย ก็ควรระวังตัวให้ดี เพราะจะมีการรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินการทางพระวินัย และดำเนินคดีตามกฎหมาย รวมทั้งยังขอความร่วมมือ ให้มีการรายงานกลับไปยังผู้ให้บริการเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ไลน์ ให้ช่วยดำเนินการบล็อกรายชื่อเหล่านั้นด้วย

        นอกจากนี้ นายจตุรงค์ ยังเปิดเผยว่า เจ้าอาวาส เจ้าคณะปกครอง และมหาเถรสมาคม ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องนี้ เพราะเป็นสิ่งที่ควบคุมได้ยาก ดังนั้น ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน โดยเฉพาะผู้ที่บวชในศาสนา หากละกิเลสไม่ได้ และจะทำให้พระพุทธศาสนาแปดเปื้อน ก็ขอให้สึกจากความเป็นพระ และควรมีกระบวนการคัดกรองก่อนบวชเข้มข้นกว่านี้ หากพระสงฆ์หรือสามเณรทำไม่ดีเพียงรูปเดียว อาจกระทบต่อองค์รวมของพุทธศาสนาได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...