"White death"ตำนาน"สไนเปอร์"ในประวัติศาสตร์ ที่มีฝีมือเก่งกาจและลงมือสังหารศัตรูได้มากที่สุดในโลก

เรียบเรียงโดย Clipmass.com

 

"Simo Häyhä" เป็นหน่วยซุ่มยิงของฟินแลนด์ที่มีฉายาว่า "White death" โดยเขาเป็นสไนเปอร์ซุ่มยิงระยะไกลที่สามารถสังหารศัตรูไปได้จำนวนมาก จนได้รับการยกย่องว่าเป็นสไนเปอร์ที่ลงมือสังหารเหยื่อได้มากที่สุดในโลก โดยจำนวนที่แน่ชัดคือ 505 ราย ซึ่งไม่นับรวมจำนวนที่ไม่แน่ชัดอีกจำนวนมาก

เขาเกิดในปี 1905 ที่เมือง Rautjärvi ชายแดนระหว่างฟินแลนด์กับรัสเซีย ก่อนที่จะเป็นทหารเขาใช้ชีวิตเป็นเกษตรกรและนักล่าสัตว์ที่มีฝีมือในความแม่นปืนเป็นอย่างมาก จนได้รับรางวัลมากมาย และในปี 1925 เขาก็เริ่มเข้ามาเป็นทหารในกองทัพ รับหน้าที่เป็นหน่วยซุ่มยิงของฟินแลนด์ ต่อต้านกองทัพโซเวียต ในสงครามฤดูหนาวปี ๑๙๓๙ – ๑๙๔๐ ระหว่างฟินแลนด์กับกองทัพโซเวียต 

โดยเทคนิคในการซุ่มยิงของเขาคือ

1. เลือกใช้ศูนย์เล็งแบบเก่ามากกว่าจะเลือกใช้กล้องสไนเปอร์แบบใหม่ เพราะการใช้กล้องต้องยกหัวขึ้นมาก ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นเป้าหมายของข้าศึก

2. กระจกของสไนเปอร์อาจมีหมอกมาเกาะเนื่องจากพื้นที่ปฏิบัติภารกิจมีสภาพอากาศหนาวเย็น อีกทั้งถ้าปฏิบัติงานในตอนกลางวันตัวกล้องอาจสะท้อนแสงแดดและเปิดเผยตำแหน่งให้ศัตรูรู้ได้

3. เพื่อแก้ปัญหาหายใจเป็นไอน้ำ เขาต้องอมหิมะไว้ในปากเสมอเวลาปฏิบัติภารกิจ

ด้วยฝีมืออันเก่งกาจที่สามารถสังหารศัตรูไปได้มากมาย ทำให้ฝ่ายรัสเซียต้องการตัวเขามากที่สุดแต่ก็ไม่สามารถจับได้ แต่แล้ววันที่ 6 มีนาคม 1940 ก็เป็นวันที่เขาต้องเผชิญกับเหตุการณ์เลวร้าย ในขณะที่กำลังปฏิบัติภารกิจซุ่มยิงนายทหารรัสเซียคนหนึ่ง เขาก็ถูกกระสุนยิงทะลุเข้าที่กรามด้านซ้ายและทะลุออกไปทางด้านข้างของศีรษะ

แต่น่าประหลาดใจมากที่เขาไม่ตาย และนอนโคม่าเป็นเวลา 13 วัน หลังจากที่ฟื้นขึ้นเขาก็ได้รับการเลื่อนยศเป็นร้อยตรี ในขณะที่ช่วงนั้นในกองทัพฟินแลนด์ไม่มีใครได้เลื่อนยศได้รวดเร็วเช่นนี้มาก่อน

หลังจากที่สงครามจบลง เขาก็ตัดสินใจกลับไปใช้ชีวิตเป็นเกษตรกรและนักล่าสัตว์ที่บ้านเกิดตามเดิม และเสียชีวิตลงในวันที่ 1 เมษายน 2002 

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...