เวลานั่งรถส่วนไหนที่ปลอดภัยที่สุดรู้ไหม? คาดไม่ถึงว่าที่นั่งอันตรายที่สุดคือ "ที่นี่"!

 

ที่มา: http://www.liekr.com/post_135413.html

 

      แผนกการจัดการจราจรในสหรัฐได้มีการวิจัยด้านความปลอดภัยของที่นั่งภายในรถยนต์ เกือบ 10 ปีที่ผ่านมาหลังจากการวิเคราะห์ตรวจสอบที่เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ ทำให้สรุปได้ว่า: หากความเสี่ยงตรงที่นั่งคนขับถูกตั้งไว้ที่ 100 ที่นั่งข้างคนขับคือ 101 ที่นั่งด้านหลังคนขับ ที่นั่งด้านหลังข้างคนขับ และ ที่นั่งด้านหลังตรงกลาง ได้ถูกจัดคะแนนความเสี่ยงไว้ที่ 73.4, 74.2 และ 62.2 ตามลำดับ แต่สิ่งที่จำเป็นที่สุดคือการคาดเข็มขัดนิรภัย

 

ที่นั่งด้านหลังตรงกลาง : คะแนนความเสี่ยง 62.2

      ตำแหน่งที่นั่งด้านหลังตรงกลางไม่มีที่นั่งด้านหน้าปิดกั้น ดังนั้นจึงมีพื้นที่กันชนค่อนข้างกว้างมากเมื่อรถชน นอกจากนี้ที่นั่งด้านหลังตรงกลางจะได้ผลกระทบน้อยกว่าตำแหน่งที่นั่งด้านหลังทั้งสองข้างอีกด้วย

ที่นั่งด้านหลังคนขับ : คะแนนความเสี่ยง 73.4

      ที่นั่งด้านหลังคนขับเป็นตำแหน่งที่ปลอดภัยรองลงมากจากที่นั่งด้านหลังตรงกลาง เพราะคนขับจะมีความคิดในการป้องกันความเสี่ยง ดังนั้นจึงเป็นตำแหน่งที่มีความปลอดภัยค่อนข้างสูง

 

ที่นั่งด้านหลังข้างคนขับ : คะแนนความเสี่ยง 74.2

      ที่นั่งด้านหลังข้างคนขับทั้งสะดวกสบายและมองเห็นได้ดี การขึ้นลงรถสะดวกและความปลอดภัยคือสิ่งที่สำคัญที่สุดนะ

ที่นั่งคนขับ : คะแนนความเสี่ยง 100

       เมื่อเทียบกับที่นั่งด้านหลังกันชนจะค่อนข้างสั้น เวลากระแทกจะโดนก่อน แถมกระจกด้านหน้าของรถก็ไม่ได้แข็งแรงขนาดนั้น ทำให้มีความเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บภายนอกมากกว่า

 

ที่นั่งข้างคนขับ : คะแนนความเสี่ยง 101

       ที่นั่งข้างคนขับเป็นตำแหน่งที่ปลอดภัยน้อยที่สุด มีพื้นที่กันชนสั้น และเมื่อเกิดอุบัติเหตุ คนขับรถจะเบนรถออกเพื่อป้องกันตนเอง และไม่ทันที่จะระวังที่นั่งข้างคนขับ แรงกระแทกจะมาจากทั้งด้านหน้าและด้านข้างรถ

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...