ย้อนรอยโศกนาฏกรรม "ก๊าซรั่ว" ที่อินเดีย อุบัติเหตุที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์

ณ คืนอันเงียบสงบ วันที่ 2 ธันวาคม ปี 1984 ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดอุบัติเหตุที่ถือว่ารุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ก็ว่าได้

 

เมื่อโรงงานผลิตยาฆ่าแมลงของบริษัทยูเนียนคาไบต์ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองโภปาล ของอินเดีย เกิดอุบัติเหตุทำก๊าซเมทิลไอโซไซยาไนด์ และสารพิษอื่นๆ รั่วไหลออกมาจากโรงงาน ซึ่งประชาชนในระแวกนั้นไม่ทันได้ตั้งตัว

 

ก๊าซพิษแพร่กระจายไปในอากาศอย่างรวดเร็ว มีผู้เสียชีวิตทันทีถึง 3,787 คน ในสัปดาห์แรก มีผู้เสียชีวิตจากก๊าซพิษกว่า 8,000 คน และเจ็บป่วยกว่า 500,000 คน

 

โดยผู้เจ็บป่วยที่ได้รับก๊าซพิษเข้าไปต้องพิกลพิการ และค่อยๆ เสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยยอดรวมผู้เสียชีวิตอาจถึง 15,000 – 30,000 คนเลยทีเดียว

 

สิ่งที่โหดร้ายกว่าการตาย ก็คือการมีชีวิตรอดแบบทุกข์ทรมาน เช่น อาการหอบอย่างรุนแรง สมองถูกทำลาย ภูมิคุ้มกันผิดปกติ รวมไปถึงมะเร็งและวัณโรค

 

เรื่องที่น่าสนใจคือ ทำไมโรงงานอันตรายแห่งนี้ถึงอยู่ใกล้กับที่ชุมชนได้ขนาดนั้น ว่ากันว่า โรงงานแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นท่ามกลางเสียงคัดค้านของผู้คนในท้องถิ่น

 

และเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมาแล้ว โรงงานดังกล่าวถูกปล่อยให้รกร้าง พื้นที่ดังกล่าวยังเต็มไปด้วยสารพิษตกค้าง และคาดว่ายังมีสารพิษอีกประมาณ 5,000 ตัน ตกค้างอยู่ข้างในอีกด้วย

 

เดือนมิถุนายนปี 2010 ศาลอินเดียตัดสินว่า อดีตพนักงานของยูเนียนคาร์ไบด์ 7 คน รวมทั้งนายวอร์เรน แอนเดอร์สัน อดีตประธานบริษัท มีความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต และลงโทษจำคุกคนละ 2 ปี พร้อมปรับเงินประมาณคนละ 2,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นบทลงโทษขั้นสูงสุดตามกฎหมายอินเดีย ส่วนอดีตพนักงานอีก 8 คนที่ถูกกล่าวหาด้วย ได้เสียชีวิตไปก่อนมีคำพิพากษาดังกล่าว

ที่มา : wikipedia | เรียบเรียงโดย : เพชรมายา

ที่มา: http://petmaya.com/โรงงานก๊าซรั่ว-อินเดีย

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...