5 เมนูอาหารสุดพิสดาร ที่สะท้อนวัฒนธรรมการกิน(แปลกประหลาด)ของคนแต่ละพื้นที่ทั่วโลก

เรียบเรียงโดย Clipmass.com

 

แต่ละประเทศและแต่ละพื้นที่นั้นมีวัฒนธรรมการกินอาหารที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับวิถีชีวิต ภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ซึ่งคนในแต่ละพื้นที่ก็จะเลือกการกินอาหารให้เหมาะสมกับพื้นที่ตัวเองมากที่สุดเพื่อการดำรงชีวิตให้รอดนั่นเอง แม้ว่าบางเมนูจะดูแปลกประหลาและพิสดารในสายตาของคนต่างถิ่น แต่มันก็เป็นวัฒนธรรมการกินของคนแต่ละพื้นที่ เหมือนกับ 5 เมนูอาหารสุดพิสดารต่อไปนี้ ที่แม้ว่าจะดูแปลกประหลาด แต่กลับสะท้อนให้เห็นสภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้คนในแต่ละพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

 

1. Jellied Moose Nose

เป็นอาหารของชาวพื้นเมืองในอลาสก้า โดยการนำจมูกของตัว Jellied Moose มาปรุงเป็นอาหารด้วยการต้มค้างคืนไว้ แล้วนำมาทาน

 

 

2. Stinkheads

เป็นอาหารของชาวเอสกิโมพื้นเมืองมานานนับร้อยปี โดยเป็นการนำหัวปลาแซลมอนไปหมักฝังใต้พื้นหิมะนานหลายเดือน ซึ่งจะมีกลิ่นเหม็นมาก เป็นอีกหนึ่งวิธีการเก็บรักษาอาหารของชาวเอสกิโมที่มีมาหลายศตวรรษ จากนั้นก็นำมาปรุงเป็นอาหารทาน

 

 

3. หัวแกะ

เป็นเมนูสุดพิสดารของสแกนดิเนเวีย โดยการนำหัวแกะมาปรุงเป็นอาหาร และส่วนที่ขาดไม่ได้เลยคงเป็นส่วนลิ้นกับดวงตาของแกะที่เค้าว่ากันว่ารสชาติเด็ดมากถึงมากที่สุดเลยล่ะ คงจะอารมณืเดียวกับหัวหมูบ้านเรามั้ง แต่รสชาติคงต่างกันมาก

 

 

4. ซุปค้างคาว

เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารสุดแปลกและพิสดารของชาวเอเชียที่มีมายาวนาน แม้ว่าจะมีการสำรวจออกมาแล้วพบว่า ค้างคาวเป็นพาหนะนำโรค แต่เมนูซุปค้างคาวก็ยังเป็นที่นิยมบริโภคกันอยู่ โดยเชื่อกันว่าเป็นยาอายุวัฒนะนั่นเอง

 

 

5. Mongolian Boodog

เป็นวิธีการปรุงอาหารของชาวมองโกเลียโบราณ โดยเป็นเมนูอาหารที่ทำมาจาก "แพะ" ซึ่งดมันไม่ธรรมดาก็ตรงขั้นตอนการทำนี่แหละ ซึ่งขั้นแรกนั้นเขาจะทำการเชือดคอแพะ จากนั้นก็เลาะหนังส่วนคอออกให้เป็นช่อง จากนั้นก็ล้วงเข้าไปเลาะกระดูกสันหลัง ซี่โครง เนื้อ และนำเครื่องในออกมา แล้วนำเนื้อมาหมักกับเครื่องเทศ และจึงยัดกลับเข้าไปในตัวแพะอีกทีหนึ่ง จากนั้นก็นำเหล็กลนร้อนๆ มานาบหนังให้ติดกัน และคีบหินร้อนๆ ใส่เข้าไปในตัวแพะเพื่อต้มเนื้อแพะจากภายใน เมื่อสุกได้ทีก็จะทำการผ่าแหวะซากแพะออกมาแล้วนำเนื้อใสชามกิน

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...