7 พฤติกรรมใน “ห้องน้ำ” ไม่แนะนำให้คุณทำเด็ดขาด

       วันๆ หนึ่งคุณใช้เวลาในห้องน้ำไม่น้อยเลย แน่นอนว่าคุณคิดว่ามันต้องเป็นสถานที่ๆ สะอาด แต่เชื่อไหมว่ามีหลายพฤติกรรมในห้องน้ำ ที่เราไม่แนะนำให้คุณทำเลย เพราะห้องน้ำไม่ได้สะอาดอย่างที่คุณคิด

1.เก็บแปรงสีฟันใกล้ชักโครก อย่างน้อยคุณควรวางแปรงสีฟันให้ห่างจากโถชักโครกประมาณ 6 ฟุต เนื่องจากเวลาคุณขัดทำความสะอาดชักโครกจะมีละอองความสกปรกเหล่านั้นแพร่กระจายไปทั่วบริเวณ ซึ่งเต็มไปด้วยเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย ดังนั้นหลังจากคุณล้างทำความสะอาดห้องน้ำแล้วควรปิดฝาชักโครก และทำความสะอาดแปรงสีฟัน รวมถึงแนะนำให้เปลี่ยนแปรงสีฟันเป็นประจำ เพราะสภาพแวดล้อมในห้องน้ำเอื้อให้เชื้อโรคเติบโตได้เป็นอย่างดี

2.ใช้ผ้าขนหนูซ้ำหลายรอบ เชื้อโรคสามารถเติบโตได้ดีในผ้าขนหนูที่มีความชื้น ดังนั้นเราแนะนำหากเป็นไปได้คุณควรเปลี่ยนผ้าขนหนู และผ้าเช็ดผมทุกวัน เพราะไม่แน่ว่าหากผิวของคุณมีแผล คุณอาจติดเชื้อไวรัสจากผ้าขนหนูของคุณเอง

3.เก็บรังบวบหรือใยสังเคราะห์ขัดผิวไว้ใช้หลายครั้ง รังบวบธรรมชาติที่คุณนิยมใช้ขัดผิวระหว่างการอาบน้ำนั้น คุณควรทิ้งหลังจากใช้ไปแล้วประมาณ 3-4 สัปดาห์ เพราะมีการค้นพบว่าหลังจากการใช้งานประมาณ 1 ชม.เชื้อโรคมันจะเติบโตได้ดียิ่งขึ้น หรือบางคนที่ใช้ใยสังเคราะห์ขัดตัวแพทย์ผิวหนังก็แนะนำว่าให้เปลี่ยนหลังการใช้งานไปแล้วประมาณ 8 สัปดาห์ หรือ 2 เดือน

4.ล้างมือไม่นานพอ หลายคนรู้ว่าการล้างมือเป็นวิธีการทำความสะอาดและลดการเกิดและแพร่กระจายของเชื้อโรคได้เบื้องต้น แต่คนส่วนใหญ่กลับใช้เวลาไม่นานในการล้างมือ แต่สิ่งที่เราอยากแนะนำคือ ควรใช้เวลาในการล้างมือให้นานขึ้น อย่างน้อยแค่การขัดทำความสะอาดมือก็ควรกินเวลาประมาณ 20 วินาทีแล้ว

5.ปล่อยม่านอาบน้ำให้มีความยามพอดีกับอ่างอาบน้ำจนเกินไป หากน้ำจากฝักบัวไหลและกระเด็นออกไปจากอ่างอาบน้ำกว้างแค่ไหน มันยิ่งเป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรียได้มากเท่านั้น ดังนั้นม่านตรงอ่างอาบน้ำจึงไม่ควรมีความยาวพอดีกับอ่างอาบน้ำ แต่ควรตัดให้มันสั้นขึ้นมาประมาณ 2 นิ้วเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อรา

6.เดินในห้องน้ำด้วยเท้าเปล่า บางคนเชื่อว่าที่นั่งบนโถชักโครกสกปรกที่สุด แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่ เพราะพื้นห้องน้ำนั้นมีเชื้อแบคทีเรียมากกว่า เทียบแล้วประมาณ 2 ล้านตัวต่อตารางนิ้ว ดังนั้นควรขัดพื้นห้องน้ำบ่อยๆ หรือลงทุนซื้อรองเท้าเดินในห้องน้ำสักคู่

7.ใช้ฟองน้ำอันเดียวสำหรับทุกการทำความสะอาด คุณใช้ฟองน้ำทำความสะอาดทั้งกระจก อ่างล้างหน้า อ่างอาบน้ำ เพื่อป้องกันเชื้อโรคในแต่ละจุดมารวมอยู่ในฟองน้ำอันเดียว คุณควรแยกฟองน้ำเพื่อทำความสะอาดในแต่ละจุด และหมั่นทำความสะอาดฟองน้ำ

8.ใช้สารเคมีทำความสะอาดห้องน้ำ เรื่องนี้ Sanook! Home เคยนำเสนอข้อมูลไปแล้วว่า การทำความสะอาดห้องน้ำที่ดีที่สุดคือไม่ใช้สารเคมี เพราะขนาดสารเคมียังฆ่าเชื้อโรคบนพื้นได้เลย แล้วเราไม่ตายเหรอ วิธีที่เหมาะสมที่สุดคือการใช้น้ำส้มสายชูทำความสะอาด

9.นั่งชักโครกผิดท่า บางคนนั่งบนชักโครกไม่ถูกท่า สำหรับตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดคือการนั่งให้ต้นขาและหน้าท้องอยู่ในระดับคงที่ ขนาดแม่บ้าน Sanook! Home อ่านแล้ว ยังสะดุ้งบางเรื่อง เพราะเผลอทำไปแล้ว ไม่เป็นไรคราวหน้าแก้ไขใหม่

เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก http://www.huffingtonpost.com

ภาพจาก www.istockphoto.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...