20 ภาพอันทรงคุณค่าของ"Blue Jeans" ในช่วง 142 ปีที่ผ่านมา (แฟชั่นแต่ละยุคไม่ธรรมดาเลยจริงๆ)

เรียบเรียงโดย Clipmass.com

 

"Blue Jeans" เป็นแบรนด์กางเกงยีนส์ชื่อดังยี่ห้อหนึ่งของโลก ซึ่งเป็นแฟชั่นที่มีประวัติศาสตร์อยู่คู่กับมนุษยชาติมายาวนานกว่า 142 มาแล้ว ดังนั้นจึงมีการระลึกถึงแฟชั่นดั้งเดิมของ "Blue Jeans" ตั้งแต่รุ่นที่เริ่มก่อตั้งแรกๆ มาจนถึงปัจจุบัน ว่าแต่ละยุคแต่ละสมัยนั้นจะแตกต่างกันมากแค่ไหน...? ทั้งยังสะท้อนให้เห็นอีกด้วยว่าแฟชั่นกางเกงยีนส์ของแต่ละสมัยนั้นเป็นอย่างไร...

1873 — The Original Blue Jean

 

1910s — "ชุดเอี๊ยม" เป็นภาพของนักศึกษาชาวอเมริกันในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งกำลังทำงานในฟาร์มเมื่อปี 1918

 

1920 - 30s — กางเกงยีนส์ในยุคนี้จะถูกออกแบบให้เป็นแนวคาวบอย ลักษณะเอวสูง เพื่อให้เหมาะสำหรับการทำงานในฟาร์มหรือในไร่โดยเฉพาะ

 

1940s — มีการออกแบบมาเพื่อสำหรับผู้หญิงที่ทำงานในโรงงานเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นยุคสมัยที่อุตสาหกรรมค่อนข้างเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว

 

1950s — กางเกงยีนส์ในยุคนี้นอกจากจะใช้ใส่ในการทำงานแล้ว ยังเน้นแฟชั่นอีกด้วย

 

1960s — กางเกงยีนส์ในยุคสมัยนี้มีการเน้นสีสันแปลกใหม่ นอกจากนี้ยังมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบอีกด้วย และในช่วงปลายปี 1960 กางเกงยีนส์ขาม้าเอวสูงยังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายอีกด้วย

 

1970s — เป็นช่วงที่รับความนิยมต่อมาจากปลายปี 1960 โดยนิยมกางเกงยีนส์ขาม้าบานๆ เอวสูงเน้นรัดตรงช่วงเอวเป็นหลัก ทั้งยังเพิ่มรสนิยมด้วยการสวมใส่เสื้อแจ็คเก็ตและรองเท้าส้นสูงอีกด้วย และหลังจากนั้นเมื่อถึงหน้าร้อนก็มีการนำกางเกงยีนส์ไไปตัดเป็นขาสั้นกลายเป็น "กางเกงยีนส์เอวสูงขาสั้น" นั่นเอง

 

1980s — เป็นยุคที่เน้นกางเกงยีนส์รูปทรงปกติธรรมดาทั่วไป แต่จะเพิ่มลูกเล่นใหม่เข้าไปด้วยการทำให้เป็นแนวสตรีทมากขึ้น

 

1990s —เป็นยุคแฟชั่นของกางเกงยีนส์เลยก็ว่าได้ เพราะมีกางเกงยีนส์หลากหลายรูปแบบทั้งชุดเอี๊ยมแฟชั่น กางเกงยีนส์ขาบานสุดๆ และกางเกงยีนส์เอวสูงกระชับตัวที่ใส่ได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง

 

2000s — ยุคนี้เน้นกางเกงยีนส์ขาบานเหมือนกับยุค 1970 เพียงแต่ต่างกันตรงที่จากเอวสูงจะกลายเป็น "เอวต่ำ" นอกจากนี้ยังเน้นลวดลายเย็บปักถักร้อยตกแต่งตามกระเป๋าอีกด้วย

 

2010s —หรือในยุคปัจจุบันจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าเน้นกางเกงยีนส์แนวขาดินสอที่มีลักษณะรัดแนบแน่นไปกับเรียวขาเลย

 

นอกจากจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของ "กางเกงยีนส์" ที่เน้นให้เข้ากับยุคสมัยและการใช้งานแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของสังคมอีกด้วย นับว่าเป็นกางเกงยีนส์อันทรงคุณค่าที่ทำให้เราเรียนรู้และเห็นภาพในประวัติศาสตร์เก่าๆ ได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...