ย้อนเวลาพาชมเมือง "โตเกียว" หลัง "สงครามโลกครั้งที่สอง" ในรูปแบบวิดีโอสุดคมชัด!

http://www.kiitdoo.com/วิดีโอ-โตเกียว-สงครามโลก/

 

ย้อนเวลาพาชมเมือง “โตเกียว” หลัง “สงครามโลกครั้งที่สอง” ในรูปแบบวิดีโอสุดคมชัด!

เนื่องในเดือนแห่งการเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีที่สงครามโลกครั้งที่สองได้สิ้นสุดลง ภาพความทรงจำต่าง ๆ ในช่วงเวลาเหล่านั้นยังคงอยู่สำหรับหลาย ๆ คน ส่วนใหญ่เราก็มักจะเห็นกันในลักษณะของภาพนิ่ง

ต้องขอบคุณดีเจชาวเบลเยียมคนนี้ที่ทำให้เราสามารถได้เห็น และเข้าถึงวิถีชีวิตของคนญี่ปุ่นในช่วงภายหลังสงครามโลกครั้งที่สองนี้ ที่วิดีโอประกอบเพลงอันไพเราะของเขาได้บันทึกเรื่องราวชีวิตประจำวันของผู้คนในเมืองโตเกียวในช่วงเวลาดังกล่าว คุณภาพของวิดีโอนี้ ไม่เหมือนกับไฟล์ที่อัดกันในช่วงปี 1940 แต่ไฟล์มันคมชัดเหมือนกับไฟล์ที่ถูกบันทึกในทุก ๆ วันนี้!

เตรียมตัวไปทัวร์เมืองโตเกียวในยุคนั้นกันได้เลย

ดีเจผู้สร้างสรรค์ผลงานมิวสิควิดีโอนี้คือ Boogie Belgique แม้ว่าวิดีโอนี้จะถูกโพสต์ลงบน YouTube มาเป็นเวลานานกว่าสามปีแล้ว ตอนนี้มันกลับได้รับความนิยม และกลายมาเป็นกระแสอีกครั้งหนึ่งที่มีผู้คนมากมายเข้ามาชม และแชร์ต่อ ๆ กันจากวิดีโอที่ถ่ายทอดเรื่องราวของคนญี่ปุ่นในสมัยนั้น

ก่อนที่จะพาคุณลงลึกไปถึงรายละเอียดในตัววิดีโอ อยากให้คุณได้ชมวิดีโอนี้ด้วยตัวคุณเองก่อนด้านล่างนี้เลย

Shimbashi ใน Minato-ku, Tokyo ภาพจริงสุดคมชัดในช่วงปี 1940 จากส่วนหนึ่งของวิดีโอ

สิ่งหนึ่งที่มักไม่ค่อยพบเห็นกันในยุคนี้ คือการที่คนญี่ปุ่นจะใส่รองเท้าเกี๊ยะเดินในเมือง ที่มีฉากหลังเป็นนายทหารอยู่หลังรถบรรทุก และแน่นอนที่สุด ถนนที่โล่ง ไม่มีรถ post-wwii-02-e1439444590200

แต่ยังคงมีสิ่งหนึ่งที่ยังคงไม่เปลี่ยนในสังคมญี่ปุ่น นั่นก็คือคนวัยทำงานที่อยู่ในชุดที่คุ้นเคย รวมถึงวัฒนธรรมการใส่หมวก

สองสาวในชุดกิโมโนกำลังเดินเล่นในย่าน Dogenzaka ของ Shibuya

ถ้าคุณตั้งใจฟังดี ๆ คุณจะได้ยินเสียงเพลง “a-WOO-ga” ดังก้องอยู่

ทำไมถึงมีป้ายบอกเป็นภาษาอังกฤษ?

จากทั้งป้ายภาษาอังกฤษ และเทคโนโลยีการถ่ายทำเหล่านี้ ทำให้ผู้คนในโลกออนไลน์ต่างลงความเห็นกันว่าวิดีโอนี้น่าจะถูกบันทึกโดยทหารอเมริกัน แม้คุณภาพของวิดีโออาจไม่ได้ดีที่สุดเทียบเท่าในยุคสมัยนี้ แต่ผลงานการถ่ายทำที่ออกมาได้คมชัดขนาดนี้ ก็นับว่าไม่ธรรมดาจริง ๆ

คำถามหนึ่งที่ยังคงค้างคาอยู่ก็คือ จริง ๆ แล้ว วิดีโอนี้ถูกบันทึกเมื่อไหร่กันแน่? เมื่อดูจากช่วงเวลาแล้ว ญี่ปุ่นถูกครอบครองโดยอเมริกาในช่วงปี 1945 – 1952 จึงเชื่อกันว่าถูกบันทึกอยู่ในช่วงเวลาดังกล่าวนี้ รวมถึงมีเบาะแสบางอย่างที่สนับสนุนในช่วงปีเหล่านี้อีกด้วย

เบาะแสที่ 1: บริเวณด้านล่างของเสาด้านขวา มีใบประกาศใบหนึ่งที่เกี่ยวกับ Hatsu Imai ผู้หญิงคนแรกที่ถูกเลือกรับเข้าเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นในปี 1946 นั่นหมายถึงวิดีโออาจถูกบันทึกในปี 1946/1947

เบาะแสที่ 2: บริเวณด้านซ้ายบนมีป้ายขนาดใหญ่ของ “ร้านตัดผม Koyama” แต่ด้านล่างของแผ่นป้าย มีใบปิดที่เชื่อกันว่าเป็นของภาพยนตร์เรื่อง “The Miracle on 34th Street” ที่ฉายเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 1948 ถ้าหากเป็นจริงตามนี้ วิดีโอก็น่าจะอยู่ในช่วงปี 1948

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าวิดีโอนี้จะถูกบันทึกเมื่อไหร่ อย่างน้อยมันก็ทำให้เราเห็นภาพของช่วงเวลาในอดีต และแม้ว่าจะผ่านภายหลังช่วงเวลาสงครามโลกครั้งที่สองไป คนก็ยังไปทำงาน ดูหนัง และมีรอยยิ้มอย่างเคย

จากการเฉลิมฉลองครบ 70 ปีของการที่สงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลง สิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนเครื่องย้ำเตือนของเราทุกคนที่มีต่อประวัติศาสตร์โลกจนถึงทุกวันนี้

ที่มา : http://en.rocketnews24.com/2015/08/14/jump-back-in-time-with-this-super-high-quality-video-of-tokyo-taken-right-after-wwii-%E3%80%90video%E3%80%91/

ที่มา: http://www.kiitdoo.com/วิดีโอ-โตเกียว-สงครามโลก/

 

#โตเกืยวสงครามโลก
THEPOco
เจ้าของบทประพันธ์
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
19 ส.ค. 58 เวลา 19:48 3,294 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...