เทคนิคดีๆ กำจัดคราบสนิม บนพื้นผิวต่างๆ

        คราบสนิมนั้น ดูเหมือนจะสร้างความกังวลให้กับแม่บ้านหลายๆท่าน เพราะว่าทำความสะอาดยาก บางครั้งทำความสะอาดแล้วสิ่งของนั้นๆ จะไม่เหมือนเดิม และยิ่งหากเป็นคราบที่ทิ้งไว้นานแล้ว ยิ่ง กำจัดคราบสนิม ได้ยากยิ่งขึ้น ดังนั้นวันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ สำหรับ กำจัดคราบสนิม บนพื้นผิวต่างๆมาแนะนำกัน

กำจัดคราบสนิม บนเตารีดด้วย 3 วิธีง่ายๆ

 

1.เปิดให้เตารีดร้อน นำไปทาบบนผ้าเปียกเนื้อหยาบ จะ กำจัดคราบสนิม ได้

2.เปิดให้เตารีดร้อน ทาน้ำส้มสายชูหรือน้ำมันเทียนไขที่แผ่นทำความร้อน ใช้ผ้าเนื้อหยาบเช็ดไปมา จะทำให้คราบสนิมหายไป

3.ทายาสีฟันบนแผ่นทำความร้อนใช้ผ้ากำมะหยี่สะอาดเช็ดไปมาเบาๆสนิมก็จะหายไปเช่นกัน ระวังอย่าใช้มีดหรือกระดาษทราบขูดหรือขัดรอยดำหรือรอยเหลืองที่ติดอยู่บนแผ่นทำความร้อนเพราะจะทำให้ผิวเตารีดได้รับความเสียหายและเมื่อสัมผัสความชื้นบ่อยเข้าจะเกิดสนิม

กำจัดคราบสนิม บนพื้นผิวเหล็ก โลหะ หรือสเตนเลส

 

       วิธี กำจัดคราบสนิม แบบง่ายๆ โดยใช้มะนาวกับเกลือสามารถกำจัดคราบสนิมได้ ขั้นตอนแรกใช้เกลือแกงสำหรับปรุงอาหารโรยลงบนวัสดุหรือพื้นผิวที่เป็นเหล็ก โลหะ หรือสเตนเลส ทีเกิดคราบสนิม โรยลงบนคราบสนิมพอประมาณ จากนั้นก็บีบน้ำมะนาวลงบนจุดที่โรยเกลือให้ชุ่ม ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง ให้เกลือและกรดในน้ำมะนาวทำปฏิกิริยากัดกร่อนคราบสนิมออกมา และใช้เปลือกมะนาวขัดถูคราบสนิมอีกครั้ง เพียงเท่านี้คราบสนิมที่เคยเกาะอยู่บนวัสดุ ก็จะหลุดออกมาได้อย่างง่ายดาย

กำจัดคราบสนิม บนเสื้อผ้า สามารถทำได้หลายวิธี

 

1. นำเสื้อที่เปื้อนคราบสนิม มาชุบน้ำให้เปียกก่อน จากนั้น ก็บีบน้ำมะนาวลงบนคราบสนิม ทิ้งเอาไว้ประมาณ 15-20 นาที เสร็จแล้ว ก็นำเปลือกมะนาว มาขัดถูลงบนรอยอีกที แล้วก็ค่อยนำเสื้อไปซักด้วยผงซักฟอกตามปรกติ

2. นำเสื้อไปซักด้วยน้ำยาซักผ้า หรือผงซักฟอก ในขณะที่เสื้อยังเปียกอยู่ ให้นำเกลือป่นมาทาลงบนรอยสนิม แล้วใช้แปรงซักผ้าขัดถู ก็อาจช่วยให้คราบสนิมจางหายไปได้

3. นำเกลือป่นโรยลงบนคราบสนิมบนเสื้อ เสร็จแล้วให้บีบน้ำมะนาว หรือน้ำจะใช้น้ำส้มสายชูก็ได้ลงไป แล้วใช้แปรงซักผ้าขัดออกเบาๆ ลงบนคราบ เสร็จแล้ว ก็นำเสื้อไปตากแดด 1 ครั้ง พอเสื้อแห้งแล้ว ก็ค่อยนำเสื้อไปซักตามปรกติอีกครั้งหนึ่ง

4. ใช้เบกกิ้งโซดาหรือผงฟู (สำหรับใช้ทำขนม) นำไปโรยรอยที่เปื้อนคราบสนิม ทิ้งเอาไว้ประมาณ 30 นาที จึงค่อยนำเสื้อไปซัก คราบสนิมก็จะหายไปได้

5. หากสามารถหาซื้อได้ ก็อาจจะใช้น้ำยาขจัดสนิมผ้า ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด เนื่องจากสามารถกำจัดคราบสนิมได้หมดจด ในระยะเวลาเพียงไม่นาน แต่อาจจะมีราคาแพงอยู่สักหน่อย

ที่มา:http://thairats.com/เกร็ดความรู้/เทคนิคดีๆ-กำจัดคราบสนิม

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...