11 ชิ้นที่บางคน (แกล้ง) เข้าใจผิด คิดว่าทิ้งใน “ชักโครก” ได้

         พฤติกรรมการใช้ห้องน้ำของแต่ละคนแตกต่างกัน บางคนเห็นปากโถชักโครกภายในห้องน้ำมีขนาดกว้าง และคิดว่าชักโครกเป็นที่รองรับขยะ และก็ทิ้งสารพัดสิ่งลงไป โดยไม่ได้หยุดคิดว่ามันจะส่งผลต่อระบบการระบายน้ำ และทำให้ชักโครกอุดตัน กลายเป็นปัญหาใหญ่

         Sanook! Home เลยนำ 11 ชิ้นห้ามทิ้งลงในโถชักโครก เพราะมันจะทำให้เกิดการอุดตัน กลายเป็นชักโครกล้น คราวนี้แหละคุณจะรู้ว่าเวลาชักโครกกดไม่ลงมันน่าขยะแขยงแค่ไหน

1.ผ้าเช็ดทำความสะอาดห้องน้ำ บางคนเข้าใจผิดคิดว่ามันก็เหมือนกระดาษชำระ ผิวสัมผัสบางๆ ดูเหมือนจะเปื่อยยุ่ยได้ง่าย แต่ถ้าคุณเผลอทิ้งลงไปรับรองสร้างปัญหาให้ระบบระบายน้ำอย่างแน่นอน

2.ถุงยางอนามัย พวกมันอาจจะเป็นของชิ้นเล็ก และคุณก็รู้สึกว่าเนื้อเยื่อของมันคล้ายทิชชู่ แต่ยางของมันส่งผลต่อระบบการบำบัดน้ำเสีย

3.สำลีก้อนและแบบแผ่น คุณคงเข้าใจว่ามันเป็นฝ้ายและย่อยสลายได้ง่าย แต่จริงๆ แล้วหากคุณโยนมันลงไปในโถชักโครก มันจะไปรวมตัวกันบริเวณท่อและทำให้เกิดการอุดตันได้ง่าย

4.ยาหมดอายุ บางคนรู้สึกว่าการทิ้งยาหมดอายุลงในโถชักโครกนั้นเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุด แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ ยาเหล่านั้นจะไปทำปฏิกิริยากับน้ำ ส่งผลให้น้ำที่ท่อระบายลงไปนั้นมีการปนเปื้อน สัตว์น้ำจะได้รับอันตราย รวมถึงอาจแพร่ไปถึงคนได้

5.ผ้าขนหนูกระดาษ ผ้าเหล่านี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้มันถูกย่อยสลายลงในน้ำ ดังนั้นมันจึงสร้างปัญหาให้กับระบบการระบายน้ำเป็นอย่างมาก ถ้าคุณทิ้งมันลงไปในชักโครก

6.ก้นบุหรี่ นอกจากก้นบุหรี่ที่ลอยบนน้ำในโถชักโครกจะทำให้ชักโครกดูสกปรกไม่น่ามองแล้ว สารเคมีที่เป็นพิษยังทำให้น้ำปนเปื้อนและเป็นอันตรายอีกด้วย

7.พาสเตอร์ปิดแผล สิ่งเหล่านี้ผลิตจากพลาสติกที่ใช้เวลาในการย่อยสลายนาน ดังนั้นคุณไม่ควรมักง่ายและทิ้งมันลงไปในโถชักโครก เพราะมันจะทำให้เกิดการอุดตัน

8.ไหมขัดฟัน แม้มันจะเป็นของชิ้นเล็กๆ แต่เมื่อมันไปพันกันแล้วจะส่งผลให้การระบายน้ำเป็นไปได้อย่างลำบาก

9.ไขมันต่างๆ ไขมันสำหรับปรุงอาหาร บางคนเข้าใจผิดคิดว่ามันร้อนมันลงละลายลงไป แต่เมื่อมันไปเจอกับความเย็นมันจะจับตัวเป็นก้อนขี้ผึ้งและเกาะติดภายในท่อ การระบายน้ำจึงเป็นไปอย่างยากลำบาก

10.ผ้าอ้อม บางคนขาดความเข้าใจและคิดว่ามันน่าจะทิ้งลงในชักโครกได้ แต่ผ้าอ้อมนั้นผลิตจากพลาสติกที่มีสารเคมี ดังนั้นมันจึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรทิ้งลงในชักโครก

11.ทรายรองถาดแมว แม้ว่าอุจาระกับปัสสาวะของแมวจะเป็นสิ่งที่คุณคิดว่าไม่น่าจะมีอะไรเสียหายเพราะมันก็เหมือนของคนแต่ในนั้นมันกลับมีเชื้อโรคและปรสิต ซึ่งส่งผลต่อระบบการบำบัดน้ำ อ่านแล้วแม่บ้าน Sanook! Home ยังตกใจเลยค่ะ เพราะเผลอทำไปตั้งหลายข้อ แย่แล้วคราวนี้ต้องเลิกไม่งั้นชักโครกอุดตันแน่นอน

เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก http://www.care2.com

ภาพจาก www.istockphoto.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...