"วีรบุรุษคนสำคัญ"ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ช่วยให้เมืองโตเกียวพ้นจาก"ระเบิดปรมาณู" แต่เขากลับไม่ได้รับการยกย่องในประวัติศาสตร์

 

 

ตามประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เรียนกันมาและเป็นที่รับรู้กันดีทั่วโลกว่า "สหรัฐฯ เป็นฝ่ายทิ้งระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิมะ ในประเทศญี่ปุ่น"

แต่แท้จริงแล้วเดิมทีสหรัฐฯ ตั้งใจจะ "ระเบิดเมืองเกียวโต" เนื่องจากเมืองเกียวโตเป็นเมืองในเขตอุตสาหกรรมที่มีประชาชนมากกว่า 1 ล้านคน และยังเป็นเมืองที่ไม่เคยถูกทิ้งระเบิดมาก่อน 

แต่ "เฮนรี่ สติมสัน" รัฐมนตรีกิจการสงครามของสหรัฐฯ ได้ช่วยให้ผู้คนในเมืองเกียวโตรอดพ้นความโหดร้ายครั้งนั้นมาได้ (แต่ผู้โชคร้ายกลับเป็นผู้คนในเมืองฮิโรชิมะแทน) โดยเขาคัดค้านและทำการลบชื่อเมืองเกียวโตออกจากรายชื่อเมืองที่จะทิ้งระเบิดด้วยเหตุผลในการอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรม

โดยในสมุดบันทึกของ "เฮนรี่ สติมสัน" เขียนเหตุผลเพิ่มเติมไว้ว่า "การระเบิดเมืองเกียวโตอาจก่อให้เกิดความขมขื่นแก่ประชาชนชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก ถึงขนาดที่ว่าแม้สงครามจะสิ้นสุดลง แต่สหรัฐฯ ก็ไม่สามารถคืนดีและเป็นมิตรกับญี่ปุ่นได้เลยทีเดียว"

ดังนั้น "เฮนรี่ สติมสัน" จึงเป็น "วีรบุรุษ" ที่ช่วยเหลือชาวเมืองเกียวโตกว่าล้านคนให้ปลอดภัยจากการระเบิด แต่สาเหตุที่เขาไม่ได้รับการยกย่องเป็นเพราะ เขาเป็นผู้ออกคำสั่งให้จับชาวอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่นเข้าค่ายกักกันในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพราะกลัวว่าถ้าคนเหล่านี้ภักดีต่อญี่ปุ่นก็อาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อสหรัฐฯ นั่นเอง

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "BBC"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...