เผยความลับ 15 ประโยชน์จากวิตามินซี ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

         ถึงแม้ว่า ความต้องการในการใช้ วิตามิน C เมื่อเทียบกับวิตามินอื่นๆในร่างกายจะมีปริมาณที่ค่อนข้างน้อยแต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีความจำเป็นต้องใช้เลย และแน่นอนกับความรู้ในสมัยเรียนที่ได้มี การสอนให้เรารู้ถึงผลของการวิตามินซี ว่าจะมีผลกับผิวของเรา และนอกจากนี้ จากการศึกษาที่ผ่านมาพบว่า วิตามินซีนั้นมีส่วนในการช่วยรักษาสุขภาพที่ดี เราจึงให้เหตุผลที่มากขึ้นว่า ทำไมถึงรวมเอาวิตามินซีกับวิตามินอื่นๆเป็นสารอาหารที่จำเป็น และนี่คือเหตุผลที่จะต้องรู้ถึงเรื่องของ ประโยชน์วิตามินซี

         วิธีที่ช่วยให้รับประทานวิตามินซีได้มากขึ้น

         คำแนะนำสำหรับการรับประทานวิตามินซี สำหรับ มีความแตกต่างกันออกไป โดยแบ่งตามกลุ่มอายุ เช่น ชาย ในกลุ่มผู้ใหญ่ ควรรับประทานปริมาณ 90 มิลลิกรัมต่อวัน หญิงในกลุ่มผู้ใหญ่ ควรรับประทาน ประมาณ 75 มิลลิกรัมต่อวัน เด็กไม่ว่าจะเป็นเด็กชายหรือเด็กหญิง ในช่วงอายุระหว่าง 9 ถึง 13 ปี ควรรับประทาน 45 มิลลิกรัมต่อวัน เราสามารถรับประทานวิตามินซีได้ จากส้ม มะละกอ สตรอเบอร์รี่ กะหล่ำ สับปะรด ฯลฯ เช่น ส้มขนาดกลางหนึ่งลูก จะมีปริมาณวิตาซีอยู่ที่ประมาณ 75 มิลลิกรัม

ประโยชน์วิตามินซี

1.ช่วยป้องกันภัยหนาว

        ถึงแม้จะมีข้อโต้แย้งว่า ไม่มีหลักฐานที่แสดงว่าวิตามินซีไม่สามารถป้องกันภัยหนาวได้ เพราะยังไม่มีการศึกษาในหลายๆแห่งที่แสดงให้เห็นว่า วิตามินซีมีความสามารถในการลดความรุนแรงของภัยหนาวเย็นต่อร่างกายได้ แต่ จะมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายต่อโรคภูมิแพ้โดยช่วยลดระ ดับของฮีสตามีนในร่างกาย

2.ช่วยแก้ไขปัญหาผิวพรรณ

        ตั้งแต่สมัยโบราณ วิตามินซี ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในการช่วยรักษาปัญหาผิว ในปัจจุบันนั้น วิตามินซีถือว่าเป็นส่วนประกอบหลักในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า เพราะวิตามินซี ช่วยลดปัญหาริ้วรอย และป้องกันการหย่อนยานของผิวหนัง โดยช่วยในเรื่องของความยืดหยุ่น และป้องกันรังสียูวีจากดวงอาทิตย์ในบางส่วน ช่วยรักษาแผลให้หายเร็วขึ้น วิตามินซี มีส่วนช่วยในการฟื้นฟูสภาพของเซลล์ผิว และรอยแผลเป็นจากบาดแผล โดยการเสริมสร้างคอลลาเจนซึ่งเป็นโปรตีนที่อยู่ในเนื้อเยื่อเกี่ยวพันของ ร่างกาย ดังนั้น วิตามินซีจึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการรักษาบาดแผลทุกประเภท ด้วยการช่วยลดความลึกของบาดแผล และช่วยในการสมานแผลให้หายเร็วขึ้น

3.ช่วยป้องกันผลกระทบจากความเครียด

        วิตามินซีมีบทบาทสำคัญในการช่วยปกป้องสมองและระบบประสาทจากผลกระทบที่ เกิดจากความเครียด ระดับของวิตามินซีมีความจำเป็นในการช่วยสังเคราะห์ฮอร์โมนในการควบคุมระดับ ความความตื่นเต้น กดดัน

5.ช่วยลดคลอเลสเตอรอล

        วิตามินซีมีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงระดับคลอเลสเตอรอลในเลือด ซึ่งคุณสามารถใช้วิตามินซีในการช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอลส่วนเกินด้วยวิธีตาม ธรรมชาติได้

6.ช่วยระบบหมุนเวียนโลหิตให้ดียิ่งขึ้น

        การที่เส้นเลือดตีบตัน ไม่ขยายตัว เป็นปัญหาสำคัญที่นำไปสู่โรคหัวใจวาย วิตามินซี จะช่วยในการขยายหลอดเลือด ป้องกันโรคหัวใจวายและโรคหัวใจล้มเหลวได้

7.ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด

        เพราะวิตามินซีอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีเยี่ยม มีส่วนช่วยในการซ่อมแซมและบำรุงหลอดเลือดแดง ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบหมุนเวียนเลือดให้ดียิ่งขึ้น

8.ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในผู้ป่วยเบาหวาน

        ถึงแม้ว่าผู้ป่วยโรคเบาหวานจะมีข้อจำกัดในการกินจำนวนมาก แต่วิตามินซี จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และยังช่วยป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่างๆของโรคเบาหวานอีกด้วย

9.ช่วยรักษาโรคมะเร็ง

        สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง วิตามินซี จะช่วยในการป้องกันเซลล์ที่ผิดปกติ ของมะเร็ง ควบคุมการรุกรานของเซลล์มะเร็งได้ในระดับหนึ่งกับการใช้เคมีบำบัด และช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการรักษา รวมทั้งประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย

10. ลดความผิดปกติของระบบประสาท

        จากการศึกษาที่ประเทศเยอรมัน พบว่า ปริมาณของวิตามินซีในเลือดที่ระดับต่ำจะมีผลต่อการแสดงของผู้ป่วยที่เป็นโร ประสาท การเป็นบ้า รวมทั้งช่วยลดภาวะสมองเสื่อมและโรคประสาทอื่นๆ

11.ช่วยลดอาการหลอดลมตีบจากการออกกำลังกายหนัก

        จากการศึกษาในมหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ ประเทศ ฟินแลนด์พบว่า วิตามินซีมีนัยสำคัญจะช่วยลดหลอดลมตีบแคบของทางเดินหายใจที่เกิดจากการออก กำลังกายอย่างหนัก ช่วยในการแก้ไขอาการไอหอบ และ หายใจถี่

12.บรรเทาอาการหอบหืด

        วิตามินซีมีสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยเพิ่มการทำงานของปอดและระบบทาง เดินหายใจได้ดียิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยลดอาการอักเสบของผู้ป่วยโรคหอบหืดบางรายอีกด้วย

13.บรรเทาอาการอักเสบจากโรคไขข้อ

        โรคไขข้อมีสาเหตุมาจากการเสื่อมสลายของเซลล์ วิตามินซี มีส่วนช่วยในการบำรุงและซ่อมแซมเซลล์ในส่วนที่เสียหาย เนื่องจากวิตามินซีเป็นส่วนที่ผลิตคอลลาเจน จึงช่วยในการลดการอักเสบและอาการบวมของโรคไขข้อ นอกจากนี้ยังช่วยรักษาข้อต่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีได้อีกด้วย

14.ช่วยลดความเสี่ยงของโรคต้อกระจก

        วิตามินซี มีบทบาทสำคัญต่อการมองเห็น ทั้งยังช่วยในการป้องกันการพัฒนาของต้อกระจก ที่เป็นสาเหตุของการตาบอดของผู้สูงอายุ วิตามินซีจะช่วยกำจัดอนุมูลอิสระทีเกิดจากการสัมผัสกับแสงแดดโดยตรงของกระจก ตา

15.มีส่วนช่วยในการรักษาวัณโรค

        แม้ว่าศักยภาพในการต้านการติดเชื้อวัณโรคของวิตามินซีจะยังไม่ได้รับการ ทดสอบในมนุษย์ แต่ผลวิจัยที่โดดเด่นหลายๆส่วนมีมูลค่าในการสำรวจและให้ผลในระดับหนึ่งว่า วิตามินซีมีส่วนช่วยในการฆ่าเชื้อวัณโรคได้ส่วนหนึ่ง จึงเป็นการช่วยในการรักษาได้ในระดับหนึ่งทีเดียว

รูปภาพ http://www.freedigitalphotos.net

 

ที่มา: ขอบคุณที่มา http://www.healthydeejung.com/2015/08/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%8B%E0%B8%B5/

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...