แล้งดีนัก ปลูกผักในต้นกล้วย ไม่ต้องรดน้ำ ปลอดภัยอร่อย ทำแต่งบ้านก็ยังได้

          ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานี้ต้องบอกว่าประเทศไทยเราประสบปัญหาภัยแล้งกันมาก จนถึงขนาด มีข่าวลือสะพัดเรื่องการขาดแคลนน้ำดื่มกันเลยทีเดียว ทั้งนี้เรื่องความแห้งแล้งไม่ได้เกิดเฉพาะกับเกษตรกรในพื้นที่ต่างจังหวัดเท่านั้น ในกรุงเทพมหานครเอง ก็มีปัญหาเรื่องน้ำใช้เช่นกัน

          วันนี้ทีมงาน www.kodlikes.com ขอนำเสนอการทำสวนผักสุดเก๋ ได้ประโยชน์หลายทาง ที่สำคัญไม่ต้องรดน้ำเลย ได้ผักที่ปลอดภัย รสหวานอร่อย และยังใช้ตกแต่งบ้านไปในตัวได้อีกด้วย

          ขั้นแรกต้องเตรียมการเพาะต้นกล้าเสียก่อน

         เตรียมดินเพาะกล้า โดยใช้ปุ๋ยคอก ผสม ขุยมะพร้าวหรือขี้เลื้อย และหรือเศษวัสดุอื่นๆ แล้วเพาะกล้า ลงแปลงเพาะกล้าไว้ เมื่อต้นกล้าผักเจริญเติบโตมีใบประมาณ 3-4 ใบ จึงนำออกมาปลูกบนต้นกล้วยได้

          ขั้นที่ 2 สำหรับการปลูกผักไร้ดินบนต้นกล้วย สำหรับการปลูกผักไร้ดินบนต้นกล้วย ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลยซึ่งต้นกล้วยนั้นหลังจากที่ตัดเครือกล้วยที่แก่แล้วออก ก็จะตาย การจะตัดต้นกล้วยทิ้งก็เป็นการสูญเสียไปเปล่า ๆ โดยที่ไม่ได้อะไร

         ดังนั้น เมื่อตัดเครือกล้วยแล้ว (จะเป็นกล้วยน้ำว้าหรือกล้วยอะไรก็ได้) ให้เจาะรูที่ต้นกล้วยในลักษณะทแยงลงไป ให้รูมีขนาดเท่ากับที่จะนำกล้าลงไปปลูกในต้นกล้วย และทำไม้ค้ำยันต้นกล้วยไม่ให้ต้นกล้วยล้มลง ส่วนจำนวนผักที่จะปลูกมากหรือน้อย ไม่สามารถบอกได้ ให้ดูขนาดของต้นกล้วยว่าใหญ่หรือเล็ก และก็ไม่ต้องรดน้ำ ให้ต้นกล้วยแต่อย่างใด

         หลังจากนั้น ประมาณ 30 วัน (ขึ้นอยู่กับอายุของผักที่ปลูก) ก็เก็บเกี่ยวผักไปกินหรือนำไปรับประทานได้เลย ผักที่นำมาปลูก ได้แก่ ผักอายุปลุกสั้น อย่างเช่น ผักสลัด ผักบุ้ง ผักกาดขาว หรือผักอะไรก็ได้ที่ ใช้เวลา ประมาณ 30 – 40 วัน ถ้าเกินนี้ต้นกล้วยจะโทรมและเหี่ยวแห้งตายเสียก่อน ผักที่ได้จะมีรสชาติดีมาก หวาน และกรอบ ใบเป็นเงางาม ทั้งนี้ เป็นเพราะต้นกล้วยมีธาตุโพแทสเซียมสูงนั่นเอง ผักที่ปลูกควรเป็นผักกินใบที่ไม่ต้องการแสงแดดที่แรงมากนัก เพราะใบของกล้วยจะช่วยพรางแสงแดดได้บางส่วน

 

ที่มา : มติชน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...