ทะเลสาบสีแดงสุดแปลกตา ที่อาจทำให้คุณคิดว่า"กำลังอยู่บนดาวอื่น" แต่แท้จริงแล้วมันคือ "ทะเลสาบในตรุกีที่เค็มมากที่สุดในโลก"

เรียบเรียงโดย Clipmass.com

 

Tuz เป็นทะเลสาบเกลือในประเทศตุรกี และเป็นทะเลสาบที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศตุรกี และเป็นทะเลสาบที่มีความเค็มมากที่สุดในโลกอีกด้วย

 

โดยทะเลสาบ Tuz ดูแปลกประหลาดกว่าทะเลสาบที่อื่นเพราะ น้ำในทะเลสาบมีสีแดงเนื่องจากสีของสาหร่าย Dunaliellam salina แต่รสชาติของน้ำในทะเลสาบกลับเค็มจัด เนื่องจากเป็นทะเลสาบเกลือ

 

ดังนั้นทะเลสาบ Tuz จึงมีสีแดงของสาหร่ายตัดกับสีขาวของเกลืออย่างสวยงาม จนหลายคนคดว่าทะเลสาบแห่งนี้อาจไม่ได้อยู่บนโลกก็เป็นได้

 

นอกจากนี้ทะเลสาบ Tuz ยังมีเรื่องแปลกประหลาดอีกด้วย เพราะในช่วงฤดูร้อนน้ำในทะเลสาบจะเหือดแห้งไปเป็นจำนวน จนเหลือเพียงแต่แผ่นเกลือให้เห็นได้อย่างชัดเจน และเมื่อถึงช่วงฤดูฝนน้ำในทะเลสาบก็จะกลับมาเต็มเหมือนเดิม

 

ทำให้ช่วงฤดูฝนทะเลสาบ Tuz จะกลายเป็นบ้านของนกฟลามิงโก้ (Flamingos) ห่าน และเหยี่ยว kestrels โดยสัตว์เหล่านี้จะคอยมากินสาหร่ายสีแดงในทะเลสาบเป็นอาหาร

 

 

แม้ว่าจะดูแปลกประหลาด แต่มันเป็นปรากฎการณ์ส่วนหนึ่งของวงจรตามธรรมชาติ

 

และสาหร่าย Dunaliellam salina ที่อยู่ในทะเลสาบนั้นก็ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด ซึ่งแท้จริงแล้วมันเป็นสาหร่ายที่นำไปใช้ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริม รวมทั้งเครื่องสำอางจำนวนมากนั่นเอง

 

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก  และ "Murat Oner / Anadolu Agency / Getty Images"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...