เจ๋งเป้ง บ้านจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ประกอบเสร็จใน 3 ชั่วโมง

       จีนเผยโฉมโครงการบ้านจากเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ แข็งแรงสามารถอาศัยอยู่ได้จริง ใช้เวลาประกอบไม่ถึง 3 ชั่วโมง ที่สำคัญราคาไม่แพงด้วย

       เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ เปิดเผยภาพบ้านนวัตกรรมใหม่ของประเทศจีน จากเทคโนโลยีการพิมพ์ภาพ 3 มิติ โดยมีการเปิดตัวไปเมื่อเช้าวันที่ 17 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โครงการนี้ประสบความสำเร็จ สร้างความฮือฮาและเป็นที่สนใจอย่างมาก เนื่องจากมีราคาที่ไม่แพงแถมยังช่วยลดการใช้แรงงานมนุษย์อีกด้วย

 

      บ้านหลังนี้ถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติในโรงงาน จากนั้นนำมาประกอบขึ้นบนพื้นที่ในเมืองซีอาน โดยใช้ระยะเวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมงก็ประกอบเสร็จเป็นรูปร่างบ้านที่สวยงาม ตัวบ้านประกอบเข้าด้วยกัน 6 ส่วน อาทิ ห้องอาหาร ห้องนอน ห้องครัว และห้องน้ำ ซึ่งแต่ละส่วนหนักกว่า 100 กิโลกรัมเลยทีเดียว ส่วนต้นทุนการก่อสร้างจะมีราคาที่แตกต่างกันไปตั้งแต่ 2,500 ถึง 3,500 ต่อตารางเมตร (ราว 13,800-19,400 บาท)

      นายอาน ย่งเลี่ยง นักวิศวกรพัฒนาจากบริษัทออกแบบและก่อสร้างบ้านหลังนี้ เผยต่อรายงานว่า โครงการบ้านหลังนี้ใช้เวลาสร้างทุกขั้นตอนรวมทั้งหมดแล้วเพียงแค่ 10 วันเท่านั้น ในขณะที่การสร้างบ้านแบบใช้แรงงานคนปกติต้องใช้เวลาถึง 6 เดือนด้วยกัน นอกจากนี้บ้านแต่ละส่วนยังมีความแข็งแรงพอ ที่จะรับมือกับแผ่นดินไหวที่มีแรงสั่นสะเทือนรุนแรงได้ อีกทั้งตัวบ้านยังมีโครงสร้างแบบกรอบเหล็กซึ่งมีฉนวนความร้อนอยู่ จึงมั่นใจได้ว่าบ้านหลังนี้จะให้อบอุ่นเพียงพอในฤดูหนาว

 

      อย่างไรก็ดีนี่ไม่ใช่โครงการแรก เมื่อปีก่อนหน้านี้ ทางบริษัทวินซุน (WinSun) ได้สร้างตึกที่พักอาศัยขนาด 6 ชั้นด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติมาแล้ว ซึ่งการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีชนิดนี้ถือเป็นประโยชน์อย่างมากและคาดว่าจะเติบโตเข้าสู่ตลาดในอนาคตอันใกล้นี้

 

ภาพจาก 3dprint.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...