เด็กหญิง 9 ขวบร่างเปลือยวิ่งหนีระเบิดในสงคราม วันนี้กลายเป็นคนที่ทั้งโลกต้องจดจำ

 

เมื่อ 43 ปีที่แล้ว Nick Ut ช่างภาพชาวเวียดนามที่เป็นผู้สื่อข่าวในสำนักข่าวของสหรัฐอย่าง AP ได้ถ่ายรูปในสงครามเวียดนาม เป็นรูปของเด็กกลุ่มหนึ่งที่ร้องไห้จ้าวิ่งหนีระเบิดอย่างน่าเวทนา มีเด็กหญิงที่เนื้อตัวไม่เหลือแม้กระทั่งเสื้อผ้าเพราะถูกไฟจากระเบิดนาปาล์มแผดเผา ภาพที่เห็นช่างน่าสะเทือนใจ หลายคนอาจจะสงสัยว่า เด็กคนนี้ปัจจุบันเธอยังอยู่ดีหรือไม่?

Phan Thi Kim Phuc เด็กหญิงวัย 9 ขวบในรูป ปัจจุบันมีอายุ 52 ปีแล้ว ชีวิตของเธอในตอนนี้ก็อยู่อย่างสงบสุข แต่เธอไม่มีวันลืมเลือนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนั้น บาดแผลทั้งทางกายและทางใจยังคงอยู่ไม่เลือนหาย

ภาพที่ Phan Thi Kim Phuc  ร้องไห้วิ่งหนีระเบิดด้วยร่างอันเปลือยเปล่าได้รับรางวัล Pulitzer ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติของนักหนังสือพิมพ์


 

//

 

คนช่วยกันใช้น้ำบรรเทาความปวดร้อนจากบาดแผลของเธอ


หลังจากที่ถ่ายภาพเสร็จ Nick Ut ก็รีบพา Phan Thi Kim Phuc  และคนอื่นๆที่ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลในเมืองไซง่อนทันที


 

//

 

ร่องรอยของบาดแผลไฟไหม้จากระเบิดในสงครามยังคงอยู่กับเธอ และความทรงจำเหล่านั้นจะไม่มีวันหายไป


 

Phan Thi Kim Phuc   ได้พบหน้ากับช่างภาพ Nick Ut  อีกครั้ง เธอซาบซึ้งที่เขาได้ช่วยพาทุกคนที่บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ถ้าหากไม่ได้เขาช่วย เธออาจจะไม่ได้มีชีวิตอยู่ในตอนนี้แล้วก็เป็นได้


 

//

 

ทุกวันนี้ Phan Thi Kim Phuc   ทำหน้าที่เป็นทูตสันถวไมตรีของสหประชาชาติ    และเธอยังก่อตั้งมูลนิธิช่วยเหลือระหว่างประเทศ โรงพยาบาล โรงเรียนและสถานสงเคราะห์อีกหลายแห่งด้วย


 

เธอบอกว่า เมื่อเธอเห็นรูปตัวเองเปลือยร้องไห้วิ่งหนีระเบิดก็รู้สึกโกรธมากๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไป เธอก็ค่อยๆเข้าใจว่า ถ้าไม่มีรูปถ่ายใบนั้น ใครจะจดจำความโหดร้ายของสงครามเวียดนามในครั้งนั้นได้ ในเมื่อไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอดีตได้ ก็ต้องทำใจที่จะยอมรับรูปถ่ายใบนั้น


 

น่าชื่นชมที่เธอผ่านช่วงเวลาอันโหดร้ายและยืนหยัดมาได้จนกลายเป็นบุคคลที่ทรงคุณค่า สร้างคุณประโยชน์ให้แก่สังคมโลกอีกคนหนึ่ง ช่วยกันแชร์เรื่องนี้ออกไปให้ทุกคนได้เห็นความโหดร้ายของสงคราม และมีกำลังใจว่า ถึงแม้คนเราจะเคยผ่านเรื่องราวร้ายๆหนักหนาสาหัสเพียงใด ก็อย่าแพ้พ่ายให้แก่โชคชะตา เพราะเราทุกคนสามารถทำตัวเองให้มีคุณค่าในสังคมได้เช่นเดียวกับเธอผู้นี้

 

ย้อนรอย 10 ภาพถ่ายหดหู่ สะเทือนใจจาก "สงครามเวียดนาม" : http://www.clipmass.com/story/97559

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...