ราชันค้ายาระดับโลกสุดแสบ ลอดอุโมงค์แหกคุก จิบเบียร์-นั่ง ฮ. เย้ย

 



 


YURI CORTEZ / AFP


          โจควิน เอล ชาโป กัซแมน ราชันค้ายาชาวเม็กซิกัน แหกคุกหนาแน่นที่สุดในประเทศ ลูกชายโพสต์รูปพ่อกระดกเบียร์-นั่งเฮลิคอปเตอร์ อวดอิสรภาพนอกลูกกรงเย้ยทางการ ผู้อำนวยการเรือนจำโดนเด้งทันควัน ตั้งรางวัลนำจับ 130 ล้าน

          เว็บไซต์เดลี่เมล มีรายงานในวันที่ 13 กรกฎาคม 2558 ว่า โจควิน เอล ชาโป กัซแมน ราชันนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ของเม็กซิโก แหกเรือนจำอัลติพลาโน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเม็กซิโกซิตี้ออกไปราว 80 กิโลเมตร และขึ้นชื่อว่ามีความรัดกุมมากที่สุดของประเทศได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมุดออกไปทางท่อระบายน้ำตรงส่วนอาบน้ำในห้องขังของตนเอง ที่มีขนาด 50x50 เซนติเมตร แล้วลอดอุโมงค์ใต้ดินออกไปนอกคุก

 


MARIO VAZQUEZ / AFP

 


ALFREDO ESTRELLA / AFP


          จากการตรวจสอบ คาดว่านายเอล ชาโป หนีลงไปตามอุโมงค์ใต้ดินไปโผล่ที่อาคารที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างหลังหนึ่ง และได้เปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ ซึ่งมีผู้ให้ความช่วยเหลือในการแหกคุกเตรียมไว้ให้

          หลังการหลบหนีทางการเม็กซิโกสั่งปิดสนามบินโดยรอบทันทีเพื่อปฏิบัติการตามล่าตัว พร้อมตั้งรางวัลนำจับราชันผู้ค้ายารายนี้ถึง 130 ล้านบาท แต่ก็ยังไม่สามารถตามล่าตัวกลับมาได้สำเร็จ ด้านผู้อำนวยการเรือนจำอัลติพลาโนถูกไล่ออกทันที และมีการจับกุมเจ้าหน้าที่เรือนจำอย่างน้อย 18 รายที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนพัวพันช่วยเหลือในการหลบหนี

 


Pedro PARDO / AFP

 


          หลังการแหกคุกเพียง 2 วัน ก็มีการปล่อยรูปนายเอล ชาโป ในอิริยาบถกำลังดื่มเบียร์และอีกรูปกำลังนั่งเครื่องบินเล็กออกมา ผ่านบล็อกของหนึ่งในลูกชายของราชันค้ายารายนี้  ราวต้องการเยาะเย้ยทางการ แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีการยืนยันว่า ภาพดังกล่าวใช่นายเอล ชาโป หลังการหลบหนีจริงหรือไม่ เนื่องจากนายเอลชาโปในภาพมีผมดกดำและไว้หนวด ขณะที่ภาพล่าสุดของนายเอล ชาโป ที่ถ่ายในเรือนจำ ผมของเขาถูกตัดเรียบและไม่มีหนวด

          รายงานยังระบุว่า หน่วยงานหนึ่งของสหรัฐฯ ซึ่งไม่ขอระบุตัวตนเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า เคยเตือนทางการเม็กซิโกมาก่อนหน้าแล้วถึงแผนการแหกคุกของราชันค้ายารายนี้ที่อาจเกิดขึ้น และมีการเตรียมการล่วงหน้ามานานถึง 16 เดือน แต่อย่างไรก็ตามเม็กซิโกยืนยันว่าไม่เคยได้รับรายงานดังกล่าวจากหน่วยงานของสหรัฐฯ ที่ตนประสานอยู่

          ทั้งนี้ โจควิน เอล ชาโป กัซแมน เป็นนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ของเม็กซิโก และมีอิทธิพลมากในวงการยาเสพติดระดับโลก เป็นหนึ่งในรายชื่อนักค้ายาที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกาต้องการตัวมากที่สุด เขาถูกจับตัวได้ครั้งแรกในปี 2536 และได้รับโทษจำคุก 20 ปี แต่ก็สามารถแหกคุกในรัฐจาลิสโกออกมาได้ในปี 2544 ผ่านความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่เรือนจำ ให้ซ่อนตัวออกมาในตะกร้าผ้า ก่อนจะถูกติดตามจับตัวได้อีกครั้งในปี 2557 ที่มาซาตลัน เมืองรีสอร์ทของเม็กซิโก พบหลังกบดานอยู่กับภรรยาอดีตนางงาม เอมมา โคโรเนล และลูกสาวฝาแฝด ถูกส่งไปคุมขังที่คุกที่แน่นหนาที่สุดของประเทศ แต่ก็ก่อเหตุแหกคุกขึ้นอีกครั้ง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...