เปิดเรื่องจริงของหนุ่มวัย 25 ผู้รวยจากการแคสต์เกม กวาดปีละ 200 ล้าน

นาทีนี้คงแทบไม่มีใครไม่รู้จักพ่อหนุ่มซุปตาร์นักแคสเกมแห่งเว็บไซต์ยูทูบนาม “พิวดี้พาย” (Pewdiepie) ที่เขาทำรายได้ต่อปีของปี พ.ศ. 2557 ได้สูงถึง 7.4 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 250 ล้านบาท !!!

            ก่อนจะพูดถึงเรื่องราวของหนุ่มพิวดี้พาย ก็ต้องขออธิบายถึงคำว่า “นักแคสต์เกม” (Game Caster, Gaming Commentator) สักหน่อย ถ้าจะให้อธิบายอย่างง่าย “นักแคสต์เกม” คือคนที่เล่นเกมให้เราดูผ่านคลิปวิดีโอที่โพสต์ลงในเว็บไซต์ พร้อมมีการบรรยายแทรกไปในตัวคลิปวิดีโอด้วย โดยที่สไตล์การแคสต์เกมของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไป บางคนอาจจะเล่นแบบเอาฮา หรือบางคนเล่นแบบจริงจังและให้เทคนิคการเล่นแก่ผู้ชมไปด้วย ซึ่งวงการแคสต์เกมในประเทศไทยถือว่ากำลังมาแรงทีเดียวในช่วง 2–3 ปีที่ผ่านมา

            สำหรับนักแคสต์เกมที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกตอนนี้ก็หนีไม่พ้น พิวดี้พาย หรือชื่อจริงว่า ฟีลิกซ์ คเจลเบิร์ก (Felix Kjellberg) ชาวสวีเดนวัย 25 ปี โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 จากการรายงานของเว็บไซต์ Expressen  ของประเทศสวีเดนระบุว่า เขาทำรายได้ในปีพ.ศ. 2557 ไปถึง 7.4 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 250 ล้านบาท โดยรายได้ส่วนใหญ่มาจากโฆษณาบนคลิปของเขาในเว็บไซต์ยูทูบ นอกจากตัวเลขรายรับที่สูงลิ่วแล้ว ในแชนเนล Pewdiepie บนเว็บไซต์ยูทูบ ก็มียอดผู้ติดตามแล้วกว่า 37 ล้านรายเลยทีเดียว

 


            โดยสาเหตุที่ทำให้เขาโด่งดังทั้ง ๆ ที่แค่เล่นเกมให้คนอื่นดู ก็เพราะสไตล์ในการแคสต์เกมของเขานั่นเอง พิวดี้พายจะอัดวิดีโอของเกมที่เขากำลังเล่น พร้อมกับตั้งกล้องให้เห็นรีแอ็คชั่นของเขาไปด้วย ทำให้ผู้ชมรู้สึกสนุกและตื่นเต้นไปพร้อม ๆ กับตัวเขา นอกจากนี้เขายังชอบแคสต์เกมสยองขวัญแล้วกรี๊ดเสียงหลงไปด้วย ทำให้ผู้ชมรู้สึกตลกโปกฮาแทนที่จะกลัวซะอย่างนั้น สไตล์ที่เป็นตัวของตัวเองเหล่านี้ ทำให้พิวดี้พายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และยังก่อกำเนิดอาชีพใหม่นั่นก็คือ นักแคสต์เกม ขึ้นมาอีกด้วย และยังถือเป็นแรงบันดาลใจให้นักแคสต์เกมรุ่นหลัง ๆ ได้เดินตามความฝันของตัวเอง

            นอกจากจะแคสต์เกมจนร่ำรวยแล้ว พิวดี้พายยังจัดงานการกุศลชื่อ “Let’s Play” ที่สามารถรวบรวมเงินได้กว่า 1 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ และนำเงินจำนวนนี้ไปบริจาคให้หน่วยงานและองค์กรการกุศลต่าง ๆ เช่น Charity : Water ที่มอบน้ำสะอาดให้ประชาชนชาวรวันดากว่าหมื่นชีวิต

 



            แน่นอนว่ามีคนรักย่อมมีคนเกลียด เมื่อตัวเลขรายได้ของพิวดี้พายเผยต่อสาธารณชน ก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตามมา บ้างก็วิจารณ์ว่า เขาไม่เหมาะสมกับเงินจำนวนมากขนาดนี้ เพราะที่เขาทำก็แค่นั่งเล่นเกมอยู่หน้าจอไปวัน ๆ เท่านั้น แถมยังลาออกจากวิทยาลัยมานั่งเล่นเกมอีกต่างหาก ซึ่งหนุ่มพิวดี้พายก็ได้ทำคลิปวิดีโอ ความยาว 6 นาที เพื่อแถลงเกี่ยวกับรายรับของเขา และบอกว่าสิ่งที่เขาทำนั้นมันมีอะไรมากกว่าการหย่อนก้นลงบนเก้าอี้แล้วนั่งจ้องหน้าจอทั้งวันก็จริง แต่..

            “หลายคน ๆ ทั้งโกรธทั้งเกลียดผม เขาบอกว่ามันไม่ยุติธรรม พวกเขาคงคิดว่าผมแค่นั่งเล่นเกมแล้วกรี๊ดหน้าจอไปวัน ๆ แต่จริง ๆ รายละเอียดของการแคสต์เกมมันมีอะไรลึกซึ้งกว่านั้นมาก”

            “ดูเหมือนทั้งโลกจะเอาแต่สนใจว่าผมทำเงินได้เท่าไร แต่ไม่มีใครรู้ว่าผมจัดตั้งกองทุนการกุศลและรวบรวมเงินได้เป็นล้าน ๆ  แต่แทบไม่มีใครสนใจจะเขียนข่าวเรื่องนี้เลย”

 


            ถือเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่ดี ที่แสดงให้เห็นว่าหากตั้งใจเดินตามความฝันของตัวเองให้เต็มที่ จาก”เด็กติดเกม” ก็สามารถมีอนาคตที่ดีเช่นพิวดี้พายได้ หากมีความตั้งใจและมีความคิดสร้างสรรค์ แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องแบ่งเวลาและรู้ตัวอยู่เสมอว่าหน้าที่ของตัวเองคืออะไรด้วยนะจ๊ะ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...