ให้คนอยู่ภายในโดม 2 ปีโดยไม่เจอโลกภายนอก "การทดลองสุดแปลก"ที่ยังสรุปผลไม่ได้...?(แต่ทำให้เรารู้บางสิ่ง)

เรียบเรียงโดย Clipmass.com

 


โดย Roy Walford เป็นชายหนุ่มที่เป็นทั้งนักแสดง นักเขียน และนักวิทยาศาสตร์ โดยเขามีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะหาคำตอบเกี่ยวกับการยืดอายุไขด้วยวิธี Caloric Restriction (ควบคุมอาหาร) ด้วยการกินอาหารให้น้อยลง เพราะเชื่อว่ามันจะทำให้เอนไซม์ Sirtuin ไปกระตุ้นให้ร่างกายมนุษย์ปรับตัวและมีการเสื่อมถอยช้าลง

 

 

 

และในปี 1990 เขาก็มีโอกาสเข้าร่วมโปรเจ็คสุดแปลกกับนักวิทยาศาสตร์ท่านอื่นๆ ที่สถานีวิจัย Biosphere 2 (สถานีวิจัยอวกาศบนพื้นโลก) ซึ่งตั้งอยู่กลางทะเลทรายทางตอนเหนือของ Tuscon

 

 

 

โดยโปรเจ็คนี้เป็นการทดลองให้ผู้เข้าทดลองไปอาศัยอยู่ภายในโดมเป็นเวลา 2 ปี และห้ามออกไปข้างนอกเด็ดขาด ซึ่งภายในโดมมีการจำลองโครงสร้างทางชีวภาพของโลกขึ้นมา เช่น ป่า หรือแอ่งน้ำ เป็นต้น แต่ไม่มีอากาศ...

 

 

 

โดยมีผู้เข้าทดลองทั้งหมด 7 คน และ Roy Walford เข้าไปร่วมทดลองในตำแหน่ง "หัวหน้าทีมแพทย์" ซึ่งในช่วงแรกนั้นทุกคนก็เข้าไปอยู่ภายในโดมโดยสวมใส่ชุดอวกาศ และทานอาหารอย่างอุดมสมบูรณ์ บางวันก็ทานผัก บางวันก็ทานปลาที่ถูกปล่องทิ้งไว้ในแหล่งน้ำ รวมถึงช่วยกันปลูกผัก ซึ่งทุกคนภายในโดมไม่ได้ติดต่อกับโลกภายนอกเลย

 

แต่เมื่อเวลาผ่านไปนานขึ้น ทุกคนก็พบว่าอาหารภายในโดมนั้นไม่สามารถผลิตได้ทันเวลา ดังนั้น Roy Walford จึงใช้โอกาสนี้ทดสอบเรื่อง Caloric Restriction ที่เขาสนใจอยู่ ซึ่งเขาเรียกมันว่า "การอดอยากแบบปล่อยไปตามธรรมชาติ (healthy starvation)"

 

 

 

โดยการให้ทุกคนภายในโดมกินเพียงผลไม้เพียงน้อยนิดประทังชีวิต และทานเนื้อสัตว์เฉพาะวันอาทิตย์เท่านั้น ซึ่งทำให้น้ำหนักของผู้เข้าทดลองลดลงอย่างไม่น่าเชื่อ และบางคนลดลงมากถึง 26 กิโลกรัมด้วยกัน และสุดท้ายการทดลองนี้ก็สิ้นสุดลงท่ามกลางความอดอยากของผู้เข้าทดลอง

 

ซึ่งหลังจากออกมาจากโดม Roy Walford ก็ค้นพบว่าสภาพร่างกายของเขาดูโทรมและแก่ลงอย่างมาก และหลังจากผ่านไป 6 เดือนเขาก็มีอาการซึมเศร้า ปวดร้าวที่หลัง และประสบกับภาวะ Freezing หรือหยุดเดินอย่างกะทันหัน จนร่างกายทรุดลงมาก

 

 

 

แต่หลังจากนั้นเขาได้ไปออกรายการทีวีเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ของอเมริกา และเขายืนยันอย่างหนักแน่นว่า "การศึกษา Caloric Restriction ในโดมแห่งนั้นจะทำให้อายุเขายืนยาวขึ้น อาจอายุสักประมาณ 110 ปี เหมือน Suzanne Somers"

 

และในปี 2004 เขาก็ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคเซลล์ประสาทนำคำสั่งเสื่อม และอาจเป็นไปได้ว่าสิ่งที่เขากำลังพยายามศึกษานั้นอาจจะเป็นเรื่องผิดพลาดก็เป็นได้ เพราะอาหารเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกาย ดังนั้นการอดอาหารจึงเป็นสาเหตุให้เกิดโรคขึ้นได้

 

แต่การตายของเขาก็ทิ้งคำถามไว้มากมายว่า การทดลองไปอยู่ภายในโดมนั้นให้อะไรแก่มนุษย์ และมันคุ้มค่าหรือไม่ รวมทั้งการศึกษา Caloric Restriction ได้ผลจริงหรือไม่...?

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...