5 สิ่งประดิษฐ์ที่เกิดขึ้นจากความบังเอิญ แต่กลับพลิกโลกได้อย่างน่าทึ่ง

เรียบเรียงโดย Clipmass.com

 

 

บนโลกมีเรื่องราวบังเอิญเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งเรื่องบังเอิญนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทุกเวลา และเรื่องบังเอิญบางเรื่องก็ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งบางทีอาจจะเปลี่ยนโลกได้ทั้งใบเลยก็ได้ เหมือนกับ 5 สิ่งประดิษฐ์ต่อไปนี้ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่ามันเกิดขึ้นโดยบังเอิญ แต่สามารถพลิกโลกได้อย่างน่าทึ่งเลยทีเดียว

 

5. กัมมันตภาพรังสี


โดย Henri Becquerel เป็นนักฟิสิกส์ที่มีความสนใจในเรื่องการเรืองแสงตามธรรมชาติ และความแปลกใหม่ของรังสี x-ray และได้ทดลองมาอย่างต่อเนื่อง แต่ในปีพ.ศ. 2439 เขาได้ทดสอบดูว่าถ้าทิ้งแร่ธาตุที่เรืองแสงตามธรรมชาติไว้ใต้แสงแดดมันจะสามารถผลิตรังสี x-ray ได้หรือไม่...?

แต่ขณะทำการทดลองเกิดความผิดพลาด ซึ่งทำให้เขาพบรอยตรงก้อนหินยูเรเนียมอยู่บนแผ่นถ่ายภาพ ดังนั้นเขาจึงคิดว่าน่าจะมีพลังงานซ่อนอยู่ เขาจึงร่วมมือกับเพื่อนคิดค้นและพบว่ามันเป็นผลมาจากสารกัมมันตภาพรังสีที่ทำให้เกิดพลังงานนิวเคลียร์นั่นเอง

 

 

4. พลาสติก


พลาสติกถูกคิดค้นขึ้นโดย Leo Hendrik Baekeland ซึ่งเป็นนักเคมีที่ต้องการผลิตสารอื่นมาใช้แทนสาร Shellac เพื่อเป็นฉนวนในเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งมีราคาสูงมาก แต่ในขณะที่เขาทำการทดลองสาร Bakelite เขากลับค้นพบวัสดุใหม่ที่สามารถพิมพ์รูปขึ้นได้ ทั้งยังทนความร้อนได้โดยไม่บิดงอ

ซึ่งเขาคิดว่าจะนำไปใช้ในการบันทึกเครื่องเสียง แต่มันกลับถูกนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ นั่นก็คือพลาสติกที่เราใช้กันจนถึงทุกวันนี่เอง

 

 

3. โค้ก


โดยโค้กถูกค้นพบโดย John Pemberton เภสัชกรในเมือง Atlanta ซึ่งเขาต้องการจะค้นหายารักษาอาการปวดหัว จึงได้ทำการผสมยา (ที่ยังคงถูกปิดเป็นความลับจนปัจจุบัน) ออกมาและมันก็ถูกวางขายตามร้านยา แต่ 8 ปีต่อมามันกลับกลายเป็นเครื่องดื่มโค้กบรรจุขวดที่ขายดีที่สุดในโลก

 

 

2. ไมโครเวฟ


เกิดขึ้นจากชายคนหนึ่งที่เดินทางเข้าบริษัทและเขาผ่านเรดาร์ตรวจจับโลหะมาได้ เมื่อกำลังจะเดินไปถึงห้องทำงานเขาก็ล้วงกระเป๋ากางเกงเพื่อจะหยิบช็อกโกแลตแท่งขึ้นมากิน แต่เขากลับพบว่าช็อกโกแลตกลับละลายทั้งๆ ที่อากาศก็ไม่ได้ร้อน ดังนั้นเขาจึงคิดได้ว่าเป็นเพราะเรดารห์ เขาจึงสร้างไมโครเวฟขึ้นมาจากรังสีเรดาห์นั่นเอง

 

 

1. ไวอากร้า


โดยทางทีมแพทย์ได้ทำการวิจัยเพราะต้องการหายามารักษาโรคหัวใจขาดเลือด แต่หลังจากที่ผลิตยาตัวนี้ขึ้นมาและทดลองใช้ก็พบว่ามันมีผลข้างเคียงทำให้เลือดไหลไไปเลี้ยงตรงอวัยวะเพศชายมากขึ้น ดังนั้นจึงมีการนำไวอากร้ามาใช้เพื่อรักษาผู้ชายที่เป็นโรคไม่แข็งแทน...

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...