13 เมนูอันตราย ที่สุดท้ายเราก็ยังกิน.

 

"รู้เขาหลอก แต่เต็มใจให้หลอก" แหม่...อาหารบางอย่างนี่ รู้ทั้งรู้ว่าไม่ค่อยจะมีสารอาหารอะไรต่อร่างกายแท้ๆ แถมยังมีโทษต่อคนกินอีกต่างหาก แต่เชื่อเถอะว่าทั้งคุณและผม ก็ยังเลือกที่จะคว้าเจ้าอาหาร 13 เมนูนี้เข้าปากอย่างไม่ระแวงสงสัยว่าไอ้ที่กินเข้าไปน่ะ จริงๆ แล้วเรากำลังกินอะไรอยู่

 

นักเก็ตไก่ ก็มันทั้งหอม แถมกรอบนอกนุ่มในอีกต่างหาก และเรียกว่าเป็น Fast Food ที่ไม่สั่งไม่ได้เลยสำหรับน้องๆ หนูๆ ยันรุ่นปู่รุ่นย่าที่อยากรู้ว่าหลานๆ เขากินอะไรกินอยู่ แต่ขอโทษละ ถ้าคุณได้ไปเห็นกระบวนการผลิตของเจ้าเมนูนี้ละก็รับรองว่าคุณคงอยากทานมันเป็นครั้งสุดท้าย และต่อให้คุณไม่รู้ไม่เห็นจริงๆ นักเก็ตก็ยังเป็นอาหารที่มีปริมาณเกลือ และไขมันที่เกินกว่าร่างกายต้องการอยู่ดี

 

 

เฟรนช์ฟรายด์ ตามกันมาติดๆ เรียกว่าขาดไม่ได้สำหรับใครที่ชอบรสชาติเค็มๆ มันๆ ของเฟรนช์ฟรายด์ ต่อให้รู้อยู่แล้วว่านี่คือของว่างที่ให้แคลอรี่สูงปรี๊ด แต่มีสารอาหารน้อยมาก ถ้าใครทานเป็นประจำ นอกจากจะเสี่ยงต่อภาวะโรคอ้วนแล้ว ยังส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลงอีกด้วย แต่ถ้ามันอดไม่ได้จริงๆ ก็แนะนำให้อบแทนทอดละกันนะคะ

 

 

ขนมขบเคี้ยว เช่นเดียวกับเฟรนช์ฟรายด์ เพราะเหล่าขนมขบเคี้ยวทั้งหลายล้วนแต่ใส่เกลือในสัดส่วนเกินพอดีทั้งสิ้น และยังไม่ต้องนับปริมาณแคลอรี่ และสารกันบูดที่อยู่ในระดับที่ทำลายสุขภาพได้ง่ายๆ

 

 

น้ำอัดลม แม้จะมีแคลอรี่เท่ากับศูนย์ แต่ก็ไม่มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเลยสักนิด ยิ่งไปกว่านั้นโซดาที่ขายๆ กันอยุ่ทุกวันนี้ ยังผ่านการปรุงแต่งรสแต่งกลิ่นด้วยน้ำเชื่อมฟรุกโตสที่ทำจากข้าวโพดที่ให้โทษมากกว่าน้ำตาลซะอีก เพราะมันได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไปเพิ่มระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดที่มีส่วนทำลายเซลล์ในตับ และยังทำให้อ้วนเอาง่ายๆ อีกด้วย

 

 

ฮอทดอกและเนื้อแปรรูป นอกจากจะเป็นเนื้อผสมแป้งที่ผ่านกระบวนการผลิตโดยใช้สารสังเคราะห์ในปริมาณสูง รวมทั้งมีผงชูรส เกลือ ที่สำคัญในขั้นตอนการแยกเนื้อและไขมันนั้นต้องผลิตภายใต้ความร้อนและความดันที่สูงมาก ทำให้สารอาหารที่มีประโยชน์สูญเสียไปเยอะจนแทบไม่เหลืออะไรเลย

 

 

แฮมเบอร์เกอร์ เป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคเบาหวาน จากการศึกษาพบว่า ผู้หญิงที่รับประทานแฮมเบอร์เกอร์ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ จะมีแนวโน้มเป็นเบาหวานมากกว่าคนที่ไม่ทาน

 

 

ซีเรียลผสมน้ำตาล อาหารเช้าอย่างซีเรียล โดยเฉพาะยี่ห้อที่กล่องสีสันสดใส หลายบ้านมีไว้คู่ครัว ทราบหรือไม่ว่าแต่ละกล่องเพิ่มปริมาณน้ำตาลเข้าไปในระดับเสี่ยงเป็นเบาหวาน แม้คุณสมบัติเส้นใยสูงจะช่วยป้องกันโรคเบาหวาน แต่ซีเรียลเหล่านี้ก็มีไฟเบอร์อันเป็นประโยชน์ในสัดส่วนที่ต่ำมาก ถ้าอยากกินจริงๆ ให้มองหาซีเรียลที่ข้างกล่องระบุไว้ว่ามีไฟเบอร์ประมาณ 5 กรัม และเลี่ยงชนิดที่มีปริมาณน้ำตาลสูง

 

 

มันฝรั่งทอดชนิดแผ่น มันฝรังแผ่นทอดกรอบต่างๆ อุดมไปด้วยไขมันและแคลอรี่ ที่สำคัญเค็มมาก ทั้งหมดนี้แทคทีมกันทำร้ายสุขภาพ  ทางที่ดีควรกินให้น้อยที่สุดเท่าที่ทำได้ เพราะเท่ากับจะได้หนีจากปริมาณไขมันและแคลลอรี่ในปริมาณที่ร่างกายเกินต้องการ และไปลงท้ายด้วยการสะสมในน้ำหนักจนพุ่งกระฉูด  ซึ่งจะนำไปสู่โรคอ้วนและปัญหาสุขภาพอีกสารพัด

 

 

กราโนลา บาร์ หมายถึงบรรดาอาหารเช้าที่ประกอบด้วยนม ผลไม้แห้ง และผลไม้เปลือกแข็งหรือข้าว ที่มาในรูปของขนมอัดแท่ง ที่ดูแล้วมีประโยชน์ต่อร่างกายมากๆ แต่ความจริงคือ กราโนลาบาร์ มีปริมาณน้ำตาลไซรัปข้าวโพดสูงเป็นพิเศษ และแม้บางยี่ห้อจะโฆษณาว่ามีส่วนผสมของน้ำผึ้งแท้ แต่สารให้ความหวานส่วนใหญ่ก็ยังมาจากน้ำตาลไซรัปข้าวโพดอยู่ ซึ่งคงไม่ต้องอธิบายนะครับว่าน้ำตาลไซรัปข้าวโพดนี้มีอันตรายต่อสุขภาพอย่างไร

 

 

คุกกี้ แครกเกอร์ เค้ก และ มัฟฟิน สำเร็จรูป ขนมเหล่านี้จัดอยู่ในสินค้าหมวดเดียวกันของร้านสะดวกซื้อ เพราะมีผลต่อสุขภาพใกล้เคียงกัน  นอกเหนือจากปริมาณน้ำตาลและเกลือที่สูงมาก ขนมเหล่านี้ยังประกอบไปด้วยไขมันชนิดทรานส์ ซึ่งผู้ผลิตนิยมใช้เพราะราคาถูกว่าไขมันที่มีประโยชน์ขนิดอื่นๆ และยังช่วยยืดวันหมดอายุ และ ทำให้หน้าตาขนมดูดีไปได้เป็นระยะเวลานาน

 

 

เครื่องดื่มสำเร็จรูป จากคำโฆษณาว่าทำเองแสนจะง่ายแถมราคาถูกอีกต่างหาก ที่จริงแล้วเครื่องดืมชนิดนี้ทำมาจากถุงชาราคาถูก เครื่องดื่มชนิดนี้ไม่ได้มีประโยชน์ต่อสุขภาพตามที่บอกเอาไว้   นอกจากจะไม่มีประโยชน์ใดๆ  ยังเต็มไปด้วยกลิ่นสีสังเคราะห์ น้ำตาลไซรัปข้าวโพด และ น้ำตาลชนิดอื่นๆ อีก

 

 

มาการีน ดูเป็นทางเลือกรองจากเนยแท้ ซึ่งหลายบ้านมีไว้คู่ครัว ข้อเสียประการสำคัญคือ อุดมไปด้วยไขมันทรานส์ที่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ อย่างโรคอ้วน  นอกจากนั้นยังเต็มไปด้วย อนุมูลอิสระ สารกันบูด สารอีมัลซิฟายเออร์-ป้องกันการแยกตัวของน้ำและน้ำมัน และ เฮกเซน – สารทำลายละลาย  ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้ล้วนเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

 

 

ข้าวโพดคั่วไมโครเวฟ ของทานเล่นยอดนิยมชนิดนี้ คือหนึ่งในเมนูที่ไร้คุณค่าทางสารอาหารมากที่สุดเมนูหนึ่ง ประการแรก ข้าวโพดชนิดนี้ล้วนผ่านการตัดต่อทางพันธุกรรม (จีเอ็มโอ) ยังไม่รวมสารกันบูด และเกลือที่ใส่ลงไปไม่ยั้ง  มากกว่านั้น ยังมีสารไดอะซิติล  สารที่อยู่ในเนยหรือน้ำมันที่ใช้ในการเพิ่มรสและกลิ่น  ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดหลอดลมอักเสบ หลอดลมถูกทำลาย หรือมีอีกชื่อว่า Popcorn Lung  ถ้าอยากกินจริงๆ ให้เลือกชนิดที่ปลูกแบบออร์แกนิค  และ ซื้อมาทำเองที่บ้านด้วยส่วนผสมเตรียมเองเช่นกัน เช่น น้ำมันมะพร้าว เนยแท้ ฯลฯ

 

 

เข้าใจครับว่าจะให้เลิกกินเลยคงเป็นไปไม่ได้แน่ เอาเป็นว่าถ้ารู้ถึงอันตรายของอาหารเหล่านี้แล้ว
ก็กินกันให้น้อยลงหน่อยแล้วกันนะคะ
 

 

ที่มา sporkdard tv

 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...